“ชลน่าน”เผยยังไม่ทาบทาม“เศรษฐา”นั่งแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย

“ชลน่าน”เผยยังไม่ทาบทาม“เศรษฐา”นั่งแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย

“ชลน่าน”เผยยังไม่ทาบทาม“เศรษฐา”นั่งแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย บอกอยู่ระหว่างสรรหา ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชนตัดสินใจ เผยหากได้คนมีความรู้-ความสามารถ ตอบโจทย์ขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจ

ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจ ปรากฏเป็น 1 ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พท.ว่า เบื้องต้นในนามของพรรค พท. ต้องขอบคุณสื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งพรรค พท.มีโอกาสที่คนมีความรู้ความสามารถให้ความสนใจที่จะเข้ามาเป็นตัวเลือกที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

“ขณะนี้อยู่ในกระบวนการสรรหาและคัดเลือก ทาบทามยังไม่มีการพิจารณาตัดสินใดๆ แต่เบื้องต้นก็ยังไม่ได้ทาบทามนายเศรษฐา ซึ่งในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรค ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นนี้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณกระแสสังคมที่เหมือนทาบทามให้พรรค พท.”

เมื่อถามว่า แสดงว่าทางพรรค พท.ก็อยากได้นายเศรษฐาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราต้องการแลนด์สไลด์ เพื่อมาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนและประเทศชาติ อะไรที่สามารถมาส่งเสริมและสนับสนุนให้เป้าหมายของเราเป็นจริง เป็นสิ่งที่เราต้องไปพิจารณา ไปแสวงหาโอกาสตรงนั้น
 

ถามย้ำว่า แสดงว่าจะมีการไปทาบทามนายเศรษฐาใช่หรือไม่ เนื่องจากในภาคธุรกิจชื่อนี้ก็ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี นพ.ชลน่านกล่าวว่า หากดูกระแสการตอบรับของประชาชนก็เป็นแรงผลักและการพิจารณา การตัดสินใจที่สำคัญของพรรค

เมื่อถามต่อว่า ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่าท่านอยากมาร่วมงานกับพรรค พท. นพ.ชลน่านกล่าวว่า “เจอกันก็มีการพูดคุยในประเด็นอื่น ไม่ได้พูดคุยในประเด็นการเมือง และไม่ค่อยได้คุยกันบ่อยนัก” เมื่อถามว่า พรรคจะได้มีการนำเรื่องการเสนอบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมาพูดคุยกันหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกระบวนการ ซึ่งต้องรอเวลาที่เหมาะสม 

“ขณะนี้เหลือเวลาอีก 6 เดือนก็จะครบวาระของสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะมีการประกาศราชกิจจา ที่สุดเมื่อมีการประกาศราชกิจจาแล้วเราก็จะมีการประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยเราถือเป็นยุทธศาสตร์หลักที่จะนำเสนอต่อพี่น้องประชาชน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายแลนด์สไลด์”
 

เมื่อถามว่า หากได้ทั้งนายเศรษฐาและ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะถือเป็นการผนวกกำลังกันหรือไม่ เนื่องจากภาคประชาชน ให้การตอบรับที่ดี นพ.ชลน่านกล่าวว่า ต้องดูเสียงตอบรับจากประชาชน หากเสียงตอบรับจากภาคประชาชน โดยเฉพาะ น.ส.แพทองธารเองที่ขณะนี้ผลโพลสำนักต่างๆ ก็ขึ้นมาเรื่อยๆ จะเป็นภาพบวกกับพรรค พท. ได้รับการพิจารณาตัดสินว่าเป็น 1 ใน 3 ของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณา

เมื่อถามว่า ขณะนี้ถือว่าพรรค พท.มีแต้มเหนือกว่าพรรคอื่นหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า พท.เราทำการเมืองเพื่อประชาชน เราพยายามทำทุกอย่างที่อยู่ในกรอบของกฎหมาย ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณา เนื่องจากทุกอย่างขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ส่วนจะถือว่าเป็นแต้มต่อหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคที่จะคิด เราแข่งกับตัวเองเป็นหลัก เพราะเป้าหมายของเราอยู่ที่ 250 คน ซึ่งนั่นเป็นคู่แข่งของเรา จะทำอย่างไรให้ประชาชนได้มอบหมายและไว้วางใจให้เราไปแก้ไขปัญหาวิกฤต นำพาประเทศไปสู่โอกาสและความหวัง

ถามต่อว่า มองว่านายเศรษฐาถือว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ตนกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครไม่ได้ แต่ฟังเสียงจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญนั้น ความสามารถ ความตั้งใจต่างๆ ของนายเศรษฐาถือเป็นที่ยอมรับซึ่งเราก็นำมาเป็นข้อพิจารณา

ถามอีกว่า ถือว่าตรงสเปกของพรรค พท.หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขณะนี้สิ่งที่เรามุ่งมั่นคือต้องแก้วิกฤตเศรษฐกิจให้ได้ ฉะนั้น หากเราได้คนที่มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจมาช่วย เป้าหมายของการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจก็จะไปได้ด้วยดีและสามารถตอบโจทย์ได้ดี