กลยุทธ์ “ตอกเสาเข็ม” ต้านพายุอีสานแลนด์สไลด์

กลยุทธ์ “ตอกเสาเข็ม” ต้านพายุอีสานแลนด์สไลด์

กลยุทธ์ตอกเสาเข็ม จะสัมฤทธิ์ผลตามที่เสี่ยหนูประกาศไว้ หรือพายุแลนด์สไลด์คนแดนไกลจะกวาดให้ราบเป็นหน้ากลอง ประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบในคูหาเลือกตั้ง

ปฏิกิริยาหลังร้อยเอ็ดแลนด์สไลด์ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกนักข่าวว่าร้อยเอ็ดไม่ใช่จังหวัดเป้าหมายหลัก ทุกอย่างจะรู้ว่าแลนด์สไลด์ หรือตอกเสาเข็ม ก็ดูวันเลือกตั้งไปดูกันวันนั้น

เสี่ยหนูพูดคำว่า “ตอกเสาเข็ม” มาหลายเวทีแล้ว ซึ่งกลยุทธ์นี้ หมายถึงการวางตัวผู้สมัครส.ส.ประเภทฐานแน่น ลงสนามแล้วมั่นใจว่าชนะ

จุดอ่อนพรรคภูมิใจไทย ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2554 และปี 2562 คือ พื้นที่อีสานเหนือ และอีสานตอนกลาง 

สมัยที่แล้ว ภูมิใจไทย ได้ ส.ส.อีสาน 16 ที่นั่ง ส่วนใหญ่อยู่ในโซนอีสานใต้ และมี ส.ส.โซนอีสานเหนือ เพียงคนเดียวคือ ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1

ปัจจุบัน แม่ทัพอีสานเหนือของค่ายสีน้ำเงินคือ ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย และศุภชัยโพธิ์สุ รองประธานสภาฯ 

สนามนครพนม ครูแก้ว-ศุภชัย จึงตั้งเป้าขอ 2 ที่นั่งจากทั้งหมด 4 ที่นั่ง โดยเขต 1 (อ.ศรีสงคราม,อ.บ้านแพง, อ.นาทม,และ อ.นาหว้า) มอบให้ภรรยา-พูนสุข โพธิ์สุ ลงสมัครในเขตเดิมของตัวเอง

ส่วนครูแก้ว ข้ามไปลงเขต 2 อ.เมืองนครพนม (เฉพาะ 6 ตำบล) ,อ.โพนสวรรค์ และ อ.ท่าอุเทนท้าชน มนพร เจริญศรี  ส.ส.นครพนม 2 สมัย พรรคเพื่อไทย

ส.ส.เดือน-มนพร เจริญศรี ลูกบุญธรรม-นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และ ส.ส.นครพนม 10 สมัย เคยเป็นแกนนำเสื้อแดงนครพนม

ศึกนี้ไม่ง่ายเลยสำหรับครูแก้ว เพราะ ส.ส.เดือน ได้รับการสนับสนุนจากเจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

สนามอุดรธานี จักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี ทิ้งพรรคเพื่อไทย เปิดตัวในสีเสื้อพรรคภูมิใจไทย ลงป้องกันแชมป์ที่เขต 6 (อ.กุมภวาปี,อ.โนนสะอาด,อ.หนองแสง) 

จักรพรรดิ มั่นใจในฐานเสียง อ.กุมภวาปี ของบิดา-ประจวบ ไชยสาส์น อดีต ส.ส.อุดรธานี ที่ลงหลักปักฐานไว้แน่นหนา

คู่แข่งคือ ธีระชัย แสนแก้ว อดีต ส.ส.อุดรธานี ที่ย้ายจากภูมิใจไทย มาสังกัดเพื่อไทย และข้ามเขตจาก อ.ศรีธาตุ และ อ.วังสามหมอ มาลงเขต 6 อ.กุมภวาปี

วันนี้ อีโต้อีสาน-ธีระชัย สวมหัวโขนประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน ซึ่งสื่อสายเกษตรมักเรียกเขาว่า แม่ทัพใหญ่ชาวไร่อ้อยภาคอีสาน

ดังนั้น สนามนี้ยิ่งกว่าศึกมวยไทยไฟต์ ระหว่างทายาทอีดี้จวบ ค่ายเสี่ยหนู ปะทะอีโต้อีสานค่ายคนแดนไกล  

อีกสนามหนึ่งที่หลายคนมองข้าม เนื่องจากภูมิใจไทย ไม่มี ส.ส.ในจังหวัดนี้ แต่คนในพื้นที่ต่างยกให้ว่า นี่คือต้นแบบการตอกเสาเข็ม ของค่ายบุรีรัมย์

สมรภูมิ จ.อำนาจเจริญ มี ส.ส. 2 ที่นั่ง และสมัยที่แล้ว เขต 1 สมหญิง บัวบุตร ส.ส. 2 สมัยและเขต 2 ดะนัย มะหิพันธ์ ส.ส.สมัยแรก ทั้งคู่สังกัดพรรคเพื่อไทย

สมัยหน้า นายใหญ่บุรีรัมย์ มั่นใจว่า “เจ๊รวย” สุขสมรวย วันทนียกุล หัวหน้ากลุ่มภูมิใจไทอำนาจ ยึด 2 ที่นั่งเมืองอำนาจได้แน่นอน

เจ๊รวยเป็นใคร ชาวอำนาจเจริญทราบดีว่า เจ๊รวยเป็นผู้มากบารมีในจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมาเธอสามารถประสานงานกับนักการเมืองทุกพรรค และมีส่วนกำหนดตัวบุคคลที่จะมาเป็นนายกอบจ.ได้

ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 เนวิน ชิดชอบ มองการณ์ไกลเลือกกลุ่มเจ๊รวย เป็นตัวแทนพรรคภูมิใจไทย ในสนามอำนาจเจริญ โดยมีการวางตัว วันเพ็ญ ตั้งสกุล ทายาทนักธุรกิจร้อยล้าน ลงเขต 1 และญาณีนาถ เข็มนาค เขต 2

แม้ทีมภูมิใจไทยจะพ่ายทีมเพื่อไทย แต่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 2 เขต ได้คะแนนเฉลี่ยคนละ 2 หมื่นคะแนน เรียกว่าแพ้คู่แข่งไม่กี่พันคะแนน

ปลายปี 2563 เจ๊รวย-สุขสมรวย วันทนียกุล ในฐานะเลขานุการรัฐมนตรีคมนาคม ส่ง วันเพ็ญ ตั้งสกุล ลงสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.อำนาจเจริญ และได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น

สำหรับสมัยหน้า เจ๊รวย เตรียมลงสมัคร ส.ส.อำนาจเจริญ เขต 1 ชนกับแชมป์เก่า สมหญิงบัวบุตร ที่ขี่กระแสทักษิณเข้าสภาฯ มา 2 หน ซึ่งตลอดเวลา 3 ปีกว่า เจ๊รวยก็ลงพื้นที่ปูฐานเสียงต่อเนื่อง

อำนาจเจริญ จึงเป็นจังหวัดหนึ่งที่ค่ายบุรีรัมย์ เชื่อมั่นว่า การทุ่มสรรพกำลังตอกเสาเข็มมานาน จะต้านพายุแลนด์สไลด์ได้ และคว้า 2 ที่นั่ง ส.ส.เมืองอำนาจเป็นครั้งแรก

ถัดจาก จ.อำนาจเจริญ ก็เข้าสู่ จ.อุบลราชธานี พรรคภูมิใจไทย รอเวลาเปิดตัว 2 ส.ส.ฐานแน่น ประเภทประกาศลงสนาม ก็เตรียมไปรายงานตัวที่สภาฯได้เลย

จากสมรภูมิอีสานเหนือ ที่เคยมี ส.ส.แค่คนเดียว พรรคภูมิใจไทย ก็คาดหวังว่า เลือกตั้งครั้งใหม่จะได้เพิ่มอย่างน้อย 4-5 ที่นั่งในสนามขอนแก่น, อุดรธานี, บึงกาฬ, นครพนม และอำนาจเจริญ

กลยุทธ์ตอกเสาเข็ม จะสัมฤทธิ์ผลตามที่เสี่ยหนูประกาศไว้ หรือพายุแลนด์สไลด์คนแดนไกลจะกวาดให้ราบเป็นหน้ากลอง ประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบในคูหาเลือกตั้ง