ผบ.ทร.คนใหม่ ไม่หนักใจ ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน ย้ำโปร่งใส-ทำตามกฎหมาย

ผบ.ทร.คนใหม่ ไม่หนักใจ ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน  ย้ำโปร่งใส-ทำตามกฎหมาย

ผบ.ทร.คนใหม่ ไม่หนักใจ ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน ย้ำทุกอย่างโปร่งใส-ทำตามกฎหมาย พร้อมแจงประชาชนทุกขั้นตอน รอ เสธ.ทร.คนใหม่ ทำแนวทางเสนอ  

30 ก.ย. 2565  พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย 
ผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านเก่า ได้ส่งมอบหน้าที่ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้แก่ พลเรือเอกเชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านใหม่ ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่จากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ เข้าร่วมพิธี ในการนี้กองทหารเกียรติยศได้ทำการยิงสลุต จำนวน 19 นัด บริเวณป้อมวิชัยประสิทธิ์
ภายในพระราชวังเดิม เพื่อเทิดเกียรติ ให้แก่ พลเรือเอก สมประสงค์  ก่อนที่จะอำลาชีวิต

ภายหลังเสร็จพิธี พล.ร.อ.สมประสงค์  ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกเรื่อง ขอให้ ผบ.ทร.คนใหม่ สานต่อ   เมื่อถามว่ารวมทั้งการแก้ปัญหาเครื่องยนต์ เรือดำน้ำ ด้วยหรือไม่ พล.ร.อ.สมประสงค์ กล่าวว่า “ครับ ผมจะทำอะไรได้ เพราะมอบหน้าที่ให้หมดแล้ว”

 ขณะที่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า  วันนี้เพิ่งรับหน้าที่ ต้องรอให้ พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือท่านเก่า ส่งมอบงานให้ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์  เสนาธิการทหารเรือท่านใหม่ ซึ่งจะทำหน้าที่ ประธานบริหารโครงการเรือดำน้ำ ได้พิจารณาก่อน เรายืนยันทุกขั้นตอนโปร่งใส ตรวจสอบได้ และจะชี้แจงต่อประชาชนทุกขั้นตอนอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง

เพียงแต่ตอนนี้เป็นช่วงที่ผู้บังคับบัญชาส่งรับหน้าที่กัน ทางคณะกรรมการบริหารโครงการเรือดำน้ำชุดใหม่ คงจะได้รับข้อมูลในเร็วๆนี้  และพิจารณาเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น 

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่เพราะเป็นโครงการที่สังคมจับตามอง พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า “ไม่หนักใจครับ เพราะเรามาทำงาน เราก็ต้องแก้ปัญหา และทำในสิ่งที่เรารับผิดชอบ ไม่มีความหนักใจอะไร เราคงทำตามขั้นตอนของกฎหมายตอนนี้เราต้องรอ คณะกรรมการบริหารโครงการเรือดำน้ำที่ เสธ.ทร.เป็นประธานก่อน ตนรับรองว่าดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนแน่นอน จากนั้นชี้แจงให้สื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนรับทราบถึงแนวทางที่ดำเนินการต่อไป

 เมื่อถามว่า ยอมรับเสียงวิพากย์วิจารณ์ในการตัดสินใจเลือก หรือไม่เลือกเครื่องยนต์ของจีนหรือไม่  พล.ร.อ.เชิงชายกล่าวว่า ทุกอย่างต้องทำตามขั้นตอน ไม่มีปัญหา