"ประธานสภาฯ" เผย 20 ประเทศตอบรับร่วมประชุม APPF

"ประธานสภาฯ" เผย 20  ประเทศตอบรับร่วมประชุม APPF

“ชวน” เผย มี 20 ประเทศแสดงความจำนงเข้าร่วมประชุม APPF แล้ว ลั่น เป็นการประชุมครั้งความสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติ เผยเตรียมประเด็นหารือ การรับมือปัญหาหลังโควิด-19 คลี่คลาย

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิกครั้งที่ 30 (APPF) ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้ ว่า เป็นการประชุมแบบหมุนเวียน ปีนี้เป็นวาระของประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยมีสมาชิกและผู้สังเกตเข้าร่วมอยู่ทั้งหมด 28 ประเทศ ขณะนี้มีผู้แสดงความจำนงมาแล้ว 20 ประเทศ ซึ่งก็ยังมีเวลาอยู่อีกประมาณ 1 เดือนเศษแต่ต้องมีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเพื่อให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะสภาก็ใช้เป็นครั้งแรกและคงเป็นครั้งสุดท้ายของสภาฯ ชุดนี้ รวมถึงจะเป็นการประชุมครั้งสำคัญครั้งหนึ่งของฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะไม่มีบ่อยและหมุนเวียนไปหลายประเทศ

 

        นายชวน กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นที่จะหารือ  คาดว่าจะประเด็นการเตรียมตัวเผชิญปัญหาหลังจากโควิด-19 คลี่คลายลงและการตระหนักว่าแม้โควิด-19 จะเบาลงแต่ก็ยังเป็นโรคติดต่ออยู่ ซึ่งการหารือก็อาจจะได้ข้อสรุปที่แต่ละประเทศมาระดมความเห็นกัน เพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์ที่หากในอนาคตมีโรคติดต่อเกิดขึ้นอีก.