"ชวน" บอก "ส.ส." ใช้เวทีกมธ.จัดสัมมนา ต้องยึดกรอบกฎหมาย

"ชวน" บอก สำนักงานเลขาธิการสภาฯ รวบรวมแนวทางปฏิบัติให้ส.ส.ช่วง 180 วันระยะเลือกตั้ง พร้อมย้ำคำเตือนให้ ส.ส. ระวังใช้เวทีกมธ. จัดสัมมนา ต้องยึดกรอบกฎหมาย

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ว่า ทางสำนักงานเลขาธิการ โดย ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาฯ ได้ดู้รายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติของส.ส.ในระยะเวลาที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คุมเข้มช่วง 180 วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง โดยเตรียมจะทำข้อมูลรวบรวมให้กับ ส.ส. ด้วย สำหรับกรณีที่กกต.ให้แนวทางปฏิบัติและข้อควรระวังในช่วงระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ของผู้สมัครและพรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และหน่วยงานของรัฐ ถือว่ามีความชัดเจน ตนเชื่อว่าปัญหาจะมีน้อยลง

 

         เมื่อถามว่า กรณีที่ส.ส.ใช้งบของกรรมาธิการ (กมธ.) จัดสัมมนาในพื้นที่ของตนเองและเชิญผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าร่วมถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้งบหลวงหาเสียง นายชวน กล่าวว่า  หาเป็นเรื่องในบทบาทของกมธ. ไม่น่ามีปัญหา เพราะสภาฯยังอยู่และกมธ.ยังปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นการทำหน้าที่กมธ.เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร

         “กรณีที่ตั้งข้อสังเกตนั้นต้องไปดูข้อเท็จจริง เพราะกมธ.ไม่มีคนเดียว ไม่มีพรรคเดียว หรือกลุ่มเดียว ดังนั้นแต่ละพรรคคงต้องดูแลกัน อย่างไรก็ดีในระยะ  180 วันนั้น  ผมเคยให้แนวทางเตือนไว้ตั้งแต่ต้น ให้ยึดกฎหมาย หากไม่แน่ใจอย่าไปทำ เพราะจริงๆ ทุกระดับ หรือผู้แทนต้องรู้สิ่งที่ควรหรือไม่ควรทำ ทั้งนี้เมื่อมีแนวทางและรายละเอียดที่ชัดเจนแล้ว เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติ” นายชวน กล่าว

 

 

         นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยร่างกฎหมายลูกที่ใช้เลือกตั้ง โดยเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะทราบว่าควรวินิจฉัยออกมาในเวลาใด เพียงแต่มติหลังสุดที่แจ้งมาคือให้ผู้ยื่นคำร้องส่งหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งมา ส่วนกรอบเวลานั้นตนไม่แน่ใจต้องรอดูอีกที.