"ดับเบิ้ลแลนด์สไลด์" อีสานสะเทือน วัดหน้าตัก "ทัพหนู" สู้ "อุ๊งอิ๊ง"

"ดับเบิ้ลแลนด์สไลด์" อีสานสะเทือน    วัดหน้าตัก "ทัพหนู" สู้ "อุ๊งอิ๊ง"

“ดับเบิ้ลแลนด์สไลด์” อีสาน ทำให้ยามนี้พรรคเพื่อไทยกำลังฮึกเหิม โดยเฉพาะสนามอีสาน ลามไปถึงแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ขณะที่ "ทัพหนู" หวังยึดฐานที่มั่นเดียวกัน ใจดีสู้เสือขอรอดูวันเลือกตั้งลุ้น"แลนด์สไลด์" หรือ "ตอกเสาเข็ม"

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ชัยชนะ” แบบ “ดับเบิ้ลแลนด์สไลด์” ของเพื่อไทยใน 2 สนามเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งศึกเลือกตั้งซ่อมนายกอบจ.กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด ทำให้เวลานี้มีการจับตาไปที่การเมืองสนามใหญ่ที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ 

โดยเฉพาะสมรภูมิภาคอีสาน “จุดยุทธศาสตร์เลือกตั้ง” ที่ใหญ่ที่สุด ที่ยามนี้บรรดาพรรคการเมืองต่างหมายมั่นปั้นทีมผู้สมัคร หวังปักธงชิงพื้นที่เพื่อตุนแต้มต่อ อันจะส่งผลไปถึงการเปิดดีลขั้วการเมืองในอนาคต

ย้อนดูผลการเลือกตั้งปี 2562 ขณะนั้นภาคอีสานมี ส.ส. 116 ที่นั่ง เฉลี่ยไปที่เพื่อไทยได้ 84 ที่นั่ง ภูมิใจไทย 16 ที่นั่ง พลังประชารัฐ 11 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์ 2 ที่นั่ง อนาคตใหม่ 1 ที่นั่ง ชาติไทยพัฒนา 1 ที่นั่ง และชาติพัฒนา 1 ที่นั่ง 

ขณะที่การแบ่งเขตรอบนี้ สมรภูมิอีสานจะมี ส.ส.เพิ่มเป็น 132 คน จึงทำให้ความเคลื่อนไหวของบรรดาพรรคการเมือง พุ่งเป้าไปที่การยึดฐานที่มั่นในภาคอีสาน เป็นลำดับต้น ๆ

โดยเฉพาะมวยคู่ “แดง-น้ำเงิน” เพื่อไทยและภูมิใจไทย ต่างฝ่ายต่างเปิดตัว “ว่าที่ผู้สมัคร” บลัฟกันไปมาอย่างดุเดือด 

ในพื้นที่ “ศรีษะเกษ”  ก่อนหน้านี้ “เสี่ยหนู”อนุทิน ชาญวีรกูล ผู้นำค่ายน้ำเงิน ขนทัพแกนนำ พร้อม ส.ส.และสมาชิกพรรค เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครพร้อมประกาศ “ศรีสะเกษแลนด์สไลด์” พร้อมแจ้งรางวัล หากกวาด ส.ส.ยกจังหวัดแจก “2 โควตารัฐมนตรี” 

ขณะที่ “ค่ายแดง” นำโดย “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย สวนกลับด้วยการขนทัพคนเสื้อแดงนำโดย “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วย ส.ส.อีสาน และ ว่าที่ผู้สมัคร ประกาศ “ตีเมือง” ศรีสะเกษ ภายใต้ยุทธ์การ “ไล่หนู-ตีงูเห่า” ปลุกพลัง “โหวตสั่งสอน” หวังสางแค้นค่ายสีน้ำเงินให้จงได้

\"ดับเบิ้ลแลนด์สไลด์\" อีสานสะเทือน    วัดหน้าตัก \"ทัพหนู\" สู้ \"อุ๊งอิ๊ง\"

 

ขณะที่ อีกจังหวัดที่ต้องจับตา คือ “ขอนแก่น” วันก่อน “อนุทิน” นำทีมไปเปิดตัว “8 ว่าที่ผู้สมัคร”  โดยเฉพาะ เขต 1 “นันนี่” ฐิตินันท์ แสงนาค ซึ่งรอบที่แล้วได้รับชัยชนะภายใต้ชายคาพรรคอนาคตใหม่  มารอบนี้ “สวมเสื้อสีน้ำเงิิน” ชนกับคู่ปรับเก่าคือ “จักริน พัฒน์ดำรงจิตร” จากพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.4 สมัย ที่เตรียมพร้อมลงสนามเพื่อเอาคืนอีกครั้ง

ขณะที่อีก 2 เขตภูมิใจไทยส่ง “2 พ่อลูกช่างเหลา” ทั้งเขต 2 “ต้อม” วัฒนา ช่างเหลา รอบที่แล้วลงชิงในนามพลังประชารัฐ ก่อนถูกขับออก และย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย เคยเอาชนะ “อรอนงค์ สาระผล”ภรรยาภูมิ สาระพล อดีต รมช.พาณิชย์ รอบนี้ยังต้องลุ้นว่า เพื่อไทยซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เคาะตัวผู้สมัคร จะส่งใครลงชิง

ขณะที่เขต 4 ส่ง “เอกราช ช่างเหลา” ส.ส.บัญชีรายชื่อ ชนกับ “มุกดา พงษ์สมบัติ” ส.ส.ขอนแก่น 5 สมัยรวด จากเพื่อไทย 

สำหรับเขต 1 จุดอ่อนของ “ฐิตินันท์” รอบที่แล้วได้กระแสพรรคจาก “แบรนด์ส้ม” เป็นตัวหนุน ขณะที่รอบนี้ภูมิใจไทยก็ยอมรับอยู่ลึกๆ ว่า มีความสุ่มเสียงที่จะสอบตก  

ไม่ต่างจากเขต 4 ของ “เอกราช” ที่แม้เจ้าตัวจะมั่นใจในฐานเสียงท้องถิ่น รวมถึงขุมธุรกิจในจังหวัด แต่ก็ต้องเจอกระดูกชิ้นใหญ่อย่าง “มุกดา”ในวัย 70 ปี ที่ทุ่มสุดตัว เพื่อปูทางการเมืองให้ “ลูกสาว” รับไม้ต่อในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

จะมีก็แต่เขต 2 ของ “ต้อม วัฒนา” ซึ่งรอบที่แล้วเอาชนะ “อรอนงค์” มาได้แบบทิ้งห่าง รอบนี้จึงน่าจะเป็นเขตที่ภูมิใจไทยมีหวังมากที่สุด

\"ดับเบิ้ลแลนด์สไลด์\" อีสานสะเทือน    วัดหน้าตัก \"ทัพหนู\" สู้ \"อุ๊งอิ๊ง\"

ขณะที่สนามอื่นๆ ที่เหลือ คงต้องจับตาการเปิดตัวผู้สมัครหลังจากนี้ ที่แน่ๆ ฝั่ง “ค่ายแดง” ที่สามารถสร้างปรากฎการณ์ “ดับเบิ้ลแลนด์สไลด์”ยามนี้กำลังฮึกเหิม เร่งรุกปลุกกระแสแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดินหวัง “ตีตั๋วผู้แทน” ให้ได้เกิน 250 เสียง เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว. ตัดวงจร “เครือข่าย 3 ป.” 

ขณะที่ท่าทีของ “ทัพหนู” ล่าสุด ที่แอบมั่นใจ บอกให้รอดูวันเลือกตั้ง  “ทุกอย่างจะรู้ว่าแลนด์สไลด์ หรือตอกเสาเข็ม ก็วันเลือกตั้งไปดูกันวันนั้น”

“กลเกมการเมือง” ยิ่งทวีความร้อนแรงมากขึ้นเป็นลำดับ เมื่อ“ภูมิใจไทย”เดิมพันสูงที่จะผงาดขึ้นมาเป็นแกนนำขั้วใหม่ โดยไม่หวั่นกระแสแลนด์สไลด์“เพื่อไทย” ที่จับจองและแอบเปิดดีลพรรคเครือข่ายเอาไว้ก่อนเลือกตั้ง