พท.จี้กกต.เร่งออกเกณฑ์ปฏิบัติ180วันก่อนเลือกตั้ง-วอนทำมาตรฐานเดียวกัน

พท.จี้กกต.เร่งออกเกณฑ์ปฏิบัติ180วันก่อนเลือกตั้ง-วอนทำมาตรฐานเดียวกัน

“เพื่อไทย”จี้กกต.เร่งออกเกณฑ์ปฏิบัติ180วันก่อนเลือกตั้ง-วอนทำมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด จ่อเรียกถกผู้สมัคร-ว่าที่ผู้สมัครหลังกกต.เคาะพื้นที่แบ่งเขต

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ภายในกรอบเวลา 180 วัน ซึ่งจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่  24 กันยายนนี้ ว่า ในส่วนนี้ตนเห็นด้วยเพื่อความชัดเจนเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้ผู้สมัครส.ส.ของพรรคการเมืองแต่ละพรรคได้รับทราบ เพราะขณะนี้ก็ยังมีความคลุมเครืออยู่ และควรจะเร่งออกด้วยซ้ำ
 

เมื่อถามว่า มองว่าจะยุ่งยากหรือไม่ที่จะต้องหาเสียง ชูนโยบายพรรคการเมืองต่อประชาชน ไม่ให้สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายการเลือกตั้ง นายประเสริฐ กล่าวว่า นโยบายคงไม่ใช่ข้อกำหนดที่พรรคต่างๆ จะไม่สามารถพูดได้ เป็นเรื่องที่แต่ละพรรคพูดได้อยู่แล้ว แต่นโยบายนั้นต้องเป็นนโยบายที่สามารถปฏิบัติได้จริง และไม่ใช่นโยบายเพ้อฝัน มันต้องเป็นนโยบายที่มีเหตุมีผล ซึ่งพรรคการเมืองแต่ละพรรคก็จะรู้ข้อกำหนดตรงนี้ดี

ถามต่อว่า มีข้อเสนอแนะหรือมีข้อปรับปรุงอย่างไรเพื่อให้การหาเสียงคล่องตัวขึ้น ไม่ต้องเสี่ยงโดนสอยในภายหลัง นายประเสริฐ กล่าวว่า กกต.ควรจะเปิดสายเพื่อจะให้ฝ่ายการเมืองที่หากสงสัยประเด็นอะไรจะได้โทรสอบถามอย่างทันท่วงที ว่าอะไรปฏิบัติได้อะไรที่ปฏิบัติไม่ได้

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่อาจจะมีการใช้กฎหมายสองมาตราฐาน อีกฝ่ายทำได้ แต่อีกฝ่ายทำไม่ได้ นายประเสริฐ กล่าวว่า “ถามว่ากังวลหรือไม่ จริงๆ ก็ขอให้ปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด” เมื่อถามว่า พรรค พท.จะดำเนินการอย่างไรต่อหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า หลังจากที่ กกต.ได้ประกาศกฎเกณฑ์เรียบร้อยแล้ว พรรคพท.อาจจะมีการเรียกประชุมผู้สมัคร ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.-เพื่อทำความเข้าใจถึงแนวทางในการปฏิบัติ