“ธนาธร” เผยเบื้องหลัง “สมเกียรติ” เคยหยามน้ำใจแกนนำพรรค ชนวนอดลง ส.ส.ต่อ

“ธนาธร” เผยเบื้องหลัง “สมเกียรติ” เคยหยามน้ำใจแกนนำพรรค ชนวนอดลง ส.ส.ต่อ

“ธนาธร” ตอกฝาโลง “สมเกียรติ” เผยเบื้องหลัง “พรรคก้าวไกล” ไม่ส่งลงสมัครเลือกตั้งรอบหน้า เหตุเคยยึกยักตอน “อนาคตใหม่” โดนยุบ พูดจาเหยียดหยามน้ำใจอดีตแกนนำพรรค ตั้งแง่การไปต่อ เชื่อ กก.บริหารพรรคตัดสินใจรอบคอบ

เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 20 ก.ย. 2565 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีพรรคก้าวไกลไม่ส่งนายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ลงสมัคร ส.ส.เขตบางนา-พระโขนง ในนามพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้า และเปลี่ยนตัวผู้สมัครเป็นนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” อดีตหัวหน้าการ์ดวีโว่ แนวร่วมม็อบราษฎรลงแทน ว่า กรณีการเปลี่ยนตัวผู้สมัคร ส.ส. บางนา-พระโขนงของพรรคก้าวไกล ก่อนอื่นต้องยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับกระบวนการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคก้าวไกล แต่ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เคยพูดคุยกับนายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ในหลายโอกาส หลายวาระ

นายธนาธร ระบุว่า ในสมัยพรรคอนาคตใหม่ยังไม่ถูกยุบ ตนพยายามสนับสนุนการทำงานของนายสมเกียรติเสมอ แต่เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ส.ส. ที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่ได้แสดงเจตจำนงชัดเจนว่าเต็มใจย้ายไปพรรคก้าวไกลเพื่อสานต่ออุดมการณ์อนาคตใหม่ โดยไม่มีการเรียกร้องใด ๆ เหลือเพียง ส.ส. ไม่กี่คนที่ยังลังเล ไม่ตัดสินใจ หนึ่งในนั้นคือนายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์

ผมในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค และคนบางนา จึงได้รับอาสาไปสอบถามคุณสมเกียรติ ว่าจะเดินทางไปต่อกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ เรามีการพูดคุยกันหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับคำตอบจากคุณสมเกียรติ มิหนำซ้ำคุณสมเกียรติยังกล่าวเหยียดหยามน้ำใจของอดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ และตั้งแง่กับการทำงานต่อไปกับพรรคก้าวไกล” นายธนาธร ระบุ

นายธนาธร ระบุอีกว่า หลังจากนั้นไม่ได้ติดต่อกับนายสมเกียรติอีก และได้ทราบจากรายงานของสื่อมวลชนว่านายสมเกียรติอาจจะย้ายไปร่วมกับพรรคการเมืองฝั่งรัฐบาล แต่ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และสุดท้ายนายสมเกียรติก็ตัดสินใจเข้าร่วมกับพรรคก้าวไกล ซึ่งจะเป็นเพราะเหตุผลอะไรนั้น ไม่อาจทราบได้

“ผมเชื่อว่า กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลพยายามตัดสินใจอย่างรอบคอบและระมัดระวังที่สุดในการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ทุกคน เพื่อให้พี่น้องประชาชนมั่นใจได้ว่าจะได้ผู้แทนราษฎรที่ไม่ทรยศต่อความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้ผ่านการเลือกตั้ง” นายธนาธร ระบุ

นายธนาธร ระบุด้วยว่า สำหรับนายปิยรัฐ จงเทพ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. บางนาคนใหม่ของพรรคก้าวไกล  คนส่วนใหญ่คงคุ้นเคยแต่กับบทบาทการเคลื่อนไหวทางการเมืองของโตโต้ แต่อันที่จริงแล้ว โตโต้เคยทำงานกับพรรคอนาคตใหม่มาตั้งแต่ต้น และได้อาสากลับบ้านไปลงสมัครรับเลือกตั้งที่กาฬสินธุ์ให้เมื่อปี 62 ส่วนในพื้นที่บางนา-พระโขนงนั้น เขาเคยทำงานอยู่ที่การไฟฟ้านครหลวงและเคยเปิดร้านวัสดุฮาร์ดแวร์ที่บางนา จึงได้คลุกคลีกับประชาชนในย่านบางนาเป็นเวลาหลายปี  

ประธานคณะก้าวหน้า ระบุว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้โตโต้คงต้องทำงานอย่างหนักเพื่อพิสูจน์ให้ชาวบางนา-พระโขนงเห็นว่า ตนเองสามารถเป็นผู้แทนราษฎรที่รับใช้ประชาชนได้ดีไม่แพ้ผู้แทนฯ พรรคก้าวไกลคนไหน ทั้งในด้านอุดมการณ์ทางการเมือง และการทำงานพื้นที่เข้าถึงประชาชน เพราะสิ่งที่จะตัดสินให้เขาได้เป็นผู้แทนราษฎรจริง ๆ คือเสียงของประชาชน

“ธนาธร” เผยเบื้องหลัง “สมเกียรติ” เคยหยามน้ำใจแกนนำพรรค ชนวนอดลง ส.ส.ต่อ