ดูท่าทีตั้งแต่ยุบ อนค.! เบื้องหลัง “สมเกียรติ” ไม่ได้ไปต่อ “ก้าวไกล”

ดูท่าทีตั้งแต่ยุบ อนค.! เบื้องหลัง “สมเกียรติ” ไม่ได้ไปต่อ “ก้าวไกล”

เบื้องหลัง! “สมเกียรติ” ไม่ได้ไปต่อ “ก้าวไกล” ยันไม่ได้ทำโดยพลการ ดูท่าที-พฤติการณ์มาตั้งแต่สมัยยุบ “อนาคตใหม่” ยันเพื่อน ส.ส.ร่วมงานเห็นสอดคล้องมติพรรค ปัดส่ง “โตโต้” เสียบแทน แต่มีความเหมาะสมลงเขตบางนา-พระโขนง

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล ภายหลังนายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.เขตบางนา พระโขนง กทม. ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีพรรคก้าวไกลไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้า โดยยืนยันว่ามิได้เป็น “งูเห่า” ตามที่กล่าวหา รวมถึงท้าให้พรรคเปิดเผยหลักฐานเรื่องนี้

รายงานข่าวจากพรรคก้าวไกล แจ้งว่า กรณีของนายสมเกียรตินั้น พรรคไม่ได้มีการพิจารณาอย่างปุบปับ แต่ใช้เวลาพิจารณากันตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ และบรรดา ส.ส.ที่เหลือของพรรคไปต่อกับพรรคก้าวไกล โดยในช่วงเวลาดังกล่าวมี ส.ส.บางรายไม่ยืนยันจุดยืน จนกระทั่งใกล้หมดกำหนดเวลาย้ายเข้าสังกัดพรรคใหม่ตามรัฐธรรมนูญ จึงยอมมาอยู่พรรคก้าวไกล

รายงานข่าว ระบุว่า กระบวนการพิจารณาส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งครั้งหน้า ก่อนจะมีมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคนั้น มีการสอบถามบรรดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ ส.ส.เขต ทั้งหมดของพรรคแล้วว่า บุคคลใดมีพฤติการณ์อย่างไร มีลักษณะนิสัยเป็นเช่นไร โดยกรณีของนายสมเกียรตินั้น ส.ส.เขต หลายราย เห็นด้วยกับมติของกรรมการบริหารพรรค ดังนั้นจึงไม่ใช่แค่ประเด็นเรื่องข้อครหา “งูเห่า” แต่เป็นเรื่องการร่วมงานกับเพื่อน ส.ส.ในพรรคด้วย การตัดสินใจของพรรคจึงไม่ได้ทำไปโดยพลการ แต่เป็นความเห็นจาก ส.ส.ในพรรค

รายงานข่าว ระบุอีกว่า ส่วนกรณีของ “โตโต้” นายปิยรัฐ จงเทพ ที่ถูกพรรคดันมาเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางนา พระโขนง นั้น ยืนยันว่า พรรคไม่ได้ส่ง “โตโต้” มาเสียบแทนนายสมเกียรติ แต่พรรคมีมติไม่ส่งนายสมเกียรติลงสมัครสมัยหน้าก่อน ทำให้เขตดังกล่าวว่างลง ขณะที่ “โตโต้” อยู่ในลิสต์รายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ ที่ไปลง จ.กาฬสินธุ์ และปัจจุบัน “โตโต้” ได้แสดงเจตจำนงขอลงสมัคร ส.ส.กับพรรค ดังนั้นจึงอยู่ในลิสต์รายชื่อที่พรรคจะต้องนำมาพิจารณาด้วย

โดย “โตโต้” ตอนนี้ทำงานอยู่ในเขตบางนา พระโขนง เป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง พร้อมกับทำธุรกิจส่วนตัวในพื้นที่ดังกล่าว พรรคเห็นว่ามีความเหมาะสมจึงให้ลงสมัคร ส.ส.ในพื้นที่นี้ได้ ดังนั้น “โตโต้” มีภาระหน้าที่ต้องพิสูจน์ตัวเองให้ประชาชนในพื้นที่เห็นว่า เป็นคนรับผิดชอบ ทำงานหนัก และสามารถทำงานตอบสนองประชาชนในพื้นที่ได้ไม่แพ้ใคร ทั้งงานในพื้นที่ และงานการเมืองระดับชาติด้วย