"ประวิตร" เอาใจประชาชน สั่งกลางวง ครม. เร่ง ตอบสนองข้อเรียกร้อง หลังลงพื้นที่

"ประวิตร" เอาใจประชาชน สั่งกลางวง ครม. เร่ง ตอบสนองข้อเรียกร้อง หลังลงพื้นที่

"ประวิตร" สั่ง ตรึงค่าเงิน 35บาทต่อดอลลาร์ หวั่น ซ้ำรอยยุคบิ๊กจิ๋ว เรียกเรตติ้ง จี้กลางวง ครม. ตอบสนองข้อเรียกร้องประชาชนทันที ต่างจาก "ประยุทธ์" ด้าน "สุริยะ" ขอบคุณ อาคม หางบเกือบหมื่นล้าน ทิ้งทวน ช่วยชาวไร่อ้อย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้ระบุช่วงหนึ่งในที่ประชุมถึงความห่วงใยในเรื่องค่าเงินบาทที่อ่อนตัวอย่างมากในขณะนี้ โดยกำชับไปยัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เร่งหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อประคองค่าเงินบาทให้อยู่ที่ระดับ 35 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากกังวลว่า จะซ้ำรอยยุค พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ค่าเงินบาทลอยตัวไปถึง 54 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร พูดทีเล่นทีจริงกลางที่ประชุมว่า "แบบนั้นตายห่าเลย ขอให้ดำเนินการโดยด่วน” เรียกเสียงหัวเราะจากรัฐมนตรีในห้องประชุม 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า พล.อ.ประวิตร ยังได้นำข้อร้องเรียนจากประชาชนหลังลงพื้นที่นราธิวาสเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยสั่งการในที่ประชุมให้เร่งรัดการปรับปรุงเส้นทางสาย 410 ยะลา-เบตง ที่ล่าช้า และยังได้สั่งการให้บูรณะวัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่า นับตั้งแต่ พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี จะนำปัญหาข้อร้องเรียนจากประชาชน ที่ได้รับมาหลังจากลงพื้นที่ มาสั่งการเร่งรัดในที่ประชุม ครม. แบบลงรายละเอียดเป็นเรื่องๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน ซึ่งแตกต่างจากสไตล์การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

นอกจากนี้ ภายหลังจากที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติงบกลางในโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อย ตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูกาลผลิตปี 2564/2565 วงเงิน 8,320 ล้านบาท ทั้งที่วาระดังกล่าว นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้เสนอต่อที่ประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่ถูกบรรจุในวาระการประชุมนั้น โดยผู้เกี่ยวข้องให้เหตุผลว่าเป็นช่วงปลายปีงบประมาณ แต่วันนี้เมื่อมีการอนุมัติ ทำให้นายสุริยะ ได้กล่าวขอบคุณนายอาคม ที่จัดสรรงบประมาณให้โครงการดังกล่าว และยังระบุด้วยว่า เวลาลงพื้นที่ ตนจะบอกประชาชนว่า การอนุมัติงบประมาณครั้งนี้เป็นผลงานของ ครม.ทั้งคณะ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์