“ก้าวไกล” โวย กกต.ออกระเบียบห้ามหาเสียงไม่ชัด หวั่นเลือกปฏิบัติ

“ก้าวไกล” โวย กกต.ออกระเบียบห้ามหาเสียงไม่ชัด หวั่นเลือกปฏิบัติ

“ก้าวไกล” โวย กกต.เขียนระเบียบห้ามหาเสียงก่อนหมดอายุสภา 180 วันไม่ชัดเจน หวั่นมีการเลือกปฏิบัติตีความ ไม่กังวลพรรคร่วมรัฐบาลแอบแฝงหาเสียง แต่ข้องใจ “บิ๊กป้อม” ขึ้นป้ายแปะโลโก้พรรค-นโยบาย

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2565 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งเตือนกรอบเวลา 180 วัน ก่อนครบอายุสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 23 มี.ค. 2566 โดยผู้สมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ทำให้หลังวันที่ 24 ก.ย. 2565 ไม่สามารถแจกสิ่งของช่วยเหลือประชาชนได้ อาจเสียเปรียบพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีรัฐมนตรีแอบแฝงช่วยหาเสียงได้ ว่า โดยกติกาเราไม่ได้กังวลว่าใครจะได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ เพราะเป็นกติกาที่ออกมาเป็นทางการ และทราบมาก่อนแล้ว แต่สิ่งที่ขาดหายไปคือ กกต.ไม่ได้ลงรายละเอียด เกรงว่าว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ไม่เข้าใจในเชิงปฏิบัติ และในเดือน ต.ค. เป็นช่วงประเพณีทอดกฐิน หาก กกต.สามารถออกระเบียบ และแนวปฏิบัติ พร้อมช่องทางสำหรับสอบถามกรณีที่เกิดความไม่เข้าใจว่าสามารถทำได้หรือไม่ จะสมบูรณ์มากกว่า สำหรับฝ่ายค้านเราทำหน้าที่ตามปกติ เพื่อดูแลปัญหาความเดือดร้อนด้านปากท้อง และน้ำท่วม แต่จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามกรอบที่ กกต.กำหนดมา

“เข้าใจว่ารัฐบาลมีหน้าที่ดูแลประชาชน แต่อย่าแฝงใช้ช่องเพื่อเอื้อประโยชน์ บอกว่าพรรคนั้นพรรคนี้ทำ หากเลือกพรรคนี้ในอนาคตจะกลับมาทำแบบนี้อีก ยกตัวอย่าง การขึ้นป้ายขนาดใหญ่ตามจังหวัดต่าง ๆ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี อาจจะบอกว่าทำหน้าที่รักษาการนายกฯ แต่ว่าเราก็เห็นชัดเจนว่ามีโลโก้พรรคการเมืองที่พูดถึงนโยบายเบื้องต้นที่จะทำในอนาคต แม้จะเกิดขึ้นก่อน 24 ก.ย. 2565 แต่ถือเป็นเงื่อนไขในการดำเนินการ” นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล และกลไกฝ่ายรัฐบาล อย่าไปบังคับ หรือให้คนอื่นกระทำการแทนด้วย จึงอยากเตือนข้าราชการสังกัด กระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ว่าอาจจะตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองโดยไม่รู้ตัว และทำผิดกฎหมายของ กกต.ด้วย