"ก้าวไกล" จี้ "วราวุธ" สางปัญหาเหมืองแร่อ่าวลึก หลังอธิบดีกรมป่าไม้ไฟเขียว

"ก้าวไกล" จี้ "วราวุธ" สางปัญหาเหมืองแร่อ่าวลึก หลังอธิบดีกรมป่าไม้ไฟเขียว

"ประเสริฐพงษ์" จี้ "รมว.ทส." แก้ปม อธิบดีกรมป่าไม้ไฟเขียว เอกชนสำรวจแร่พื้นที่อ่าวลึก กระบี่ ขัดมติสภา อบต.อ่าวลึกไม่เห็นชอบการอนุญาตใช้พื้นที่

         นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงที่รัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึง ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมป่าไม้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่และนายอำเภออ่าวลึก  เร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เกี่ยวกับการสำรวจแร่ ซึ่งพบว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายน นายวันชัย จริยาเศรษฐโชค รองอธิบดีกรมป่าไม้ ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมป่าไม้ กลับลงนามเห็นชอบให้บริษัทเอกชนเข้าไปพื้นที่ เพื่อสำรวจแร่จำนวน 295  ไร่ 96 ตารางวาง โดยนายนพดล ฮมแสน ผู้อำนวยการกองการอนุญาตได้เสนอหนังสือให้นายวันชัยลงนาม ทั้งที่ก่อนหน้านั้น สภาอบต.อ่าวลึกน้อย ได้มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง ไม่เห็นชอบการอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อศึกษาวิจัยทางวิชาการสำรวจแร่ 

          “รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะต้องเข้าไปดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นความขัดแย้งในพื้นที่ รวมถึง ต้องเข้าไปจัดการและตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน เพื่อไม่ให้มีความขัดแย้งบานปลายออกไป เพราะผมคิดว่าต้องเคารพมติสภาอบต.อ่าวลึกน้อยเป็นสิ่งสำคัญ” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว