"สาทิตย์" เตรียมส่งความเห็นแก้ร่างพ.ร.บ.กัญชา วอนกมธ.อย่ามีทิฐิ

"สาทิตย์" เตรียมส่งความเห็นแก้ร่างพ.ร.บ.กัญชา วอนกมธ.อย่ามีทิฐิ

"สาทิตย์" มองปมถอนร่างกม.กัญชา ทางการเมืองเข้าใจกันแล้ว จ่อส่งความเห็นให้ปรับปรุง หลายประเด็น วอน กมธ.อย่าดื้อ -ลดทิฐิ

             นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ...  สภาฯ ทำหนังสือถึงพรรคการเมืองเพื่อขอความเห็นต่อเนื้อหาให้ปรับปรุงร่างกฎหมายดังกล่าวก่อนกมธ.จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาเนื้อหาในวันที่ 3 ตุลาคม ว่า ตนไม่แน่ใจว่าหนังสือของกมธ. ถึงที่ทำการพรรคหรือไม่ แต่ยืนยันว่าตนจะทำหนังสือเพื่อเป็นข้อเสนอให้ทบทวนร่างกฎหมายดังกล่าวแน่นอน โดยมีประเด็นที่อยากเสนอให้กมธ.พิจารณา ทั้งการแก้ไขคำนิยาม, ระบบการออกใบอนุญาต, จำนวนต้นกัญชาที่อนุญาตให้ปลูกในครัวเรือน, อำนาจของรัฐมนตรี, การเปิดช่องจำหน่าย ทั้งกัญชา สารสกัด อุปกรณ์การสูบ เป็นต้น

 

             นายสาทิตย์ กล่าวด้วยว่าอตนยืนยันว่าเหตุผลที่ขอให้กมธ.ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชาออกจากวาระการพิจารณานั้น เพราะเห็นถึงผลกระทบจากกการปลดล็อคกัญชาในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา และหากไม่มีกฎหมายที่ควบคุมให้ดีจะทำให้เกิดปัญหา ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องว่ากมธ.อย่าใช้สภาเป็นประกันในการออกกฎหมายที่สำคัญเพื่อควบคุมกัญชา

             นายสาทิตย์ กล่าวเหตุผลที่ไม่สามารถแก้ไขรายละเอียดของร่างกฎหมายในชั้นการพิจารณาของสภาฯ วาระสองว่า เพราะร่างกฎหมายดังกล่าวมีการแก้ไขหลายมาตราเสมือนยกร่างขึ้นมาใหม่  การแก้ไขวาระสองไม่สามารถถอยกลับได้ เช่น หากแก้ไขมาตรา 45 ซึ่งกระทบกับมาตรา 30  กระบวนการพิจารณาไม่สามารถถอยมาแก้ไขมาตรา 30 ได้อีก แต่หากทำในชั้นกรรมาธิการฯ สามารถทำได้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวกมธ.รับรู้

 

             “ผมยืนยันว่าเรื่องนี้ได้คุยและเจรจากับกมธ.แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การเอาชนะ แต่คือความรับผิดชอบร่วมกันของสภาฯ  ดังนั้นขอให้กมธ.พิจารณาอย่ามีทิฐิ หรือตั้งเงื่อนไขให้ทุกพรรคการเมืองส่งความเห็นให้ครบจึงทบทวน ส่วนการทำงานภายใต้พรรคร่วมรัฐบาล ผมเชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะการเมืองเข้าใจกันแล้ว” นายสาทิตย์ กล่าว.