"อนุทิน" เคารพกติกา ถอน "ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ" อย่าเรียกความขัดแย้ง

"อนุทิน" เคารพกติกา ถอน "ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ" อย่าเรียกความขัดแย้ง

"อนุทิน" ชี้ ถอน "ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ" อย่าเรียกความขัดแย้ง ระบุ เคารพกติกา ย้ำ ไม่มีอะไรติดใจกับ ปชป. ย้ำ ไร้เนื้อหาสันทนาการ เน้น สุขภาพ การแพทย์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงฯ ออกจากวาระ 2  จนทำให้เกิดกระแสความขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกันในสภา เป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมือง ขออย่าเรียกว่าความขัดแย้ง ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พรรคภูมิใจไทยก็ไม่เห็นด้วยกับการคิดดอกเบี้ย กยศ. ของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคพลังประชารัฐ กรณีเช่นนี้ทำไมไม่เรียกว่าความขัดแย้ง ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค และเรายังเคารพกติกา เช่นเดียวกับเรื่อง พ.ร.บ.กัญชา ที่ส่วนใหญ่มีมติให้กลับไปทบทวน ก็ต้องเคารพไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร

ส่วนภาพที่ปรากฏภาพกอดคอทานข้าวเที่ยงกับนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น เป็นเพียงการส่งผ่านข้อความLINE ให้กับนักข่าวที่สอบถามมา ไม่ได้เผยแพร่ และไม่คิดว่านักข่าวท่านนั้นจะเอามาลง ซึ่งจากการร่วมทานข้าวไม่มีอะไรที่ติดใจกัน และในระดับหัวหน้าพรรคก็ไม่เคยคุยกัน ที่ผ่านมาเป็นการพูดคุยผ่านวิปรัฐบาล

พร้อมยืนยันว่า ในพ.ร.บ. กัญชาไม่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องสันทนาการ เป็นเรื่องทางการแพทย์สุขภาพ และอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ประเด็นมันปล่อยให้เป็นเรื่องการเมืองอะไรก็ว่ากันไป ก็ว่ากันไปตามมติไป และนำเสนอเข้ามาใหม่ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภา แต่ในส่วนของการทำงานก็ไม่มีปัญหาอะไรยังคงใช้ประกาศกระทรวงในการกำกับดูแลไม่มีอะไรที่จะกระทบกระเทือนมติของสภา ซึ่งในเรื่องนโยบายสามารถเดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้ขออย่าคิดว่า ในอนาคตพรรคภูมิใจไทยจะไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ขออย่าคิดว่าคนละทีสองที กฎหมายใดที่ไม่เห็นด้วย ก็แปลว่าไม่มีผลดีกับประชาชน ภูมิใจไทยเป็นพรรคที่คิดถึงพี่น้องประชาชน อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยหมด หาก พ.ร.บ.กัญชา ไม่ผ่านวาระ 3 จะมองหน้ากันติดหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า จะเลือกตั้งกันอยู่แล้วไม่ใช่หรือ เราไม่ได้คิดถึงตรงนั้น หากวาระ 3 ไม่ผ่านก็เป็นเรื่องของสภา ดังนั้น ที่พรรคอื่นบอกว่าอยากให้มีความละเอียดรอบคอบในเรื่องของกัญชา ก็ไม่ได้ต้องการให้เป็นแบบนั้นจริง 

ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่า รอยร้าวที่เกิดขึ้น มาจากที่พรรคภูมิใจไทยลงไปในพื้นที่พรรคใต้นั้นนายอนุทิน ระบุว่า เราไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ แต่เรื่องนี้ภูมิใจไทยไม่คิด มีคนจะมาดึงส.ส. สองพี่น้องอ่างทองจากเราไปด้วยซ้ำ ยืนยันว่าทั้งหมดไม่มีปัญหา ผู้ใหญ่ของพรรคก็ทำงานอย่างเต็มที่  และยืนยันว่าจะไม่ติดใจไปจนถึงหลังการเลือกตั้ง ในภาษาอังกฤษเรียกว่าin the name of the game เพราะนี่คือเกมการเมืองก็ว่ากันไป ไม่ได้มีอะไรทะเลาะกันในเรื่องของส่วนตัว โตๆกันจนป่านนี้แล้วเราต่างคนต่างทำงาน

สำหรับที่ในขณะนี้มีข้อวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเงินกู้กยศ. และนโยบายกัญชานั้น หวั่นไหว และจะเดินหน้าต่อสู้ต่อไปหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ก็ต้องมองหลายอย่าง พรรคภูมิใจไทยคิดนโยบายอะไรมาก็ต้องทำให้ได้ก่อน  เพราะพูดแล้วทำ การจะผลักดันนโยบายอะไรออกมาก็ต้องทำให้ได้ และพรรคภูมิใจไทยไม่เคยสนใจว่าพรรคการเมืองอื่นจะมีนโยบายอะไร ไม่ด้อยค่า เราก็ทำงานของเราแบบนี้ มองไปข้างหน้าอย่างเดียว