รออีก 1-2 วัน! กกต.จ่อคลอดหลักเกณฑ์ทางการเตือนช่วง 180 วันก่อนหมดอายุสภา

รออีก 1-2 วัน! กกต.จ่อคลอดหลักเกณฑ์ทางการเตือนช่วง 180 วันก่อนหมดอายุสภา

กกต. เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์เตือน "พรรคการเมือง - ผู้สมัคร ส.ส." ห้ามทำผิดกฎหมายช่วง 180 วัน คาดเผยแพร่ใน 1-2 วันนี้

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2565 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า สำนักงาน กกต.เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองปฏิบัติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ภายในกรอบเวลา 180 วัน ที่จะเริ่มนับตั้งแต่วันที่  24 ก.ย. 2565 โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะระบุว่า สิ่งใดทำได้หรือไม่ได้บ้างในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน โดยจะเป็นการนำเนื้อหาของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 มากำหนดเป็นประกาศและรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางให้พรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ได้ปฏิบัติตาม ขณะนี้ร่างประกาศดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะสามารถเผยแพร่ประกาศดังกล่าวออกมาได้

นอกจากนี้ ในวันที่ 23 ก.ย. 2565 สำนักงาน กกต.มีกำหนดการจัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ (แอปพลิเคชั่นซูม) คาดว่านายแสวง  บุญมี  เลขาธิการ กกต. จะชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นการชี้แจงการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศ กกต. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดประชุมสมาชิกเพื่อรับฟังความคิดเห็นและให้สมาชิกให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบรายชื่อผู้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งการรับฟังความเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับกำหนดอัตราส่วนขั้นต่ำของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นชายและหญิง