"สมชัย" จี้ "กกต." ออกแนวปฏิบัติ "แฟร์เกมเลือกตั้ง" ในกรอบ180วันให้ชัดเจน

"สมชัย" จี้ "กกต." ออกแนวปฏิบัติ "แฟร์เกมเลือกตั้ง" ในกรอบ180วันให้ชัดเจน

"สมชัย" มอง ประกาศกกต. เตือนผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง ระวังทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในกรอบ180วัน ต้องออกแนวปฏิบัติให้ชัดเจนเพื่อเกิดแฟร์เกม

          นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ฐานะอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์  ต่อกรณีที่ กกต. ออกประกาศให้พรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในกรอบเวลา 180 วันนับตั้งแต่วันที่  24 กันยายน  ว่า ตนขอเรียกร้องให้ กกต. เร่งออกประกาศและแนวปฏิบัติว่าสิ่งใดทำได้ หรือทำไม่ได้ในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และเป็นแฟร์เกม โดยนำเนื้อหาของพ.ร.ป.เลือกตั้ง มาตรา 73 มากำหนดเป็นประกาศและรายละเอียด อาทิ ข้อห้ามการให้ เสนอว่าจะให้สิ่งที่คำนวณเป็นเงินได้ กับชุมชน องค์กรต่างๆ สมาคม รวมถึงการจัดมหรสพ งานรื่นเริง การปราศรัยใส่ร้าย ใช้อิทธิพลข่มขู่คุกคามให้คะแนนนิยมฝ่ายตรงข้ามเสียหาย

 

  

           "กติกา 180 วันกกต.ต้องพูดให้ชัด ผมหวังว่า กกต.รู้ตัวเองว่ามีหน้าที่ออกแนวทางปฏิบัติวิธีการหาเสียงและทำให้ผู้สมัคร และนักการเมืองปฏิบัติได้ชัดเจน ไม่ใช่เตือนให้ระวัง แต่ไม่บอกว่าอะไรทำได้ไม่ได้  ทั้งนี้ กกต.ต้องกำหนดแนวปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสม  อย่าบอกว่าในกรอบ 180 วันทุกอย่างต้องคำนวณเป็นค่าใช้จ่าย เพราะหากมีกรณีแจกข้าวสาร หมื่นถุง ให้แจ้งถือว่าให้นำสิ่งที่เป็นการหาเสียงไม่ถูกต้องไปรวมกับสิ่งที่ถูกต้อง”นายสมชัย กล่าว

          นายสมชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ที่ไม่เป็นส.ส. แต่เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ขอบเขต 180 วันนั้นจะไม่นำมาเกณฑ์ หากมีการยุบสภาเกิดขึ้น ซึ่งตนมองว่าเป็นการแก้เกมกันได้ เช่น พรรคลุงคนหนึ่ง มีการจัดเลี้ยง ทำกิจกรรมต่างๆ ที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้งล้ำไปช่วง 180 วัน  หากผู้มีอำนาจตัดสินใจยุบสภาเกิดขึ้นสิ่งต่างๆ ไม่คิดเลย เพราะการนับจะกำหนดตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกา ความผิดต่างๆ นั้นจะรอดพ้นการจับตาในกรอบ 180 วัน

 

          “สิ่งที่ต้องระวัง เฉพาะคนที่เป็น ส.ส. ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา หากมีค่าใช้จ่ายหาเสียง ต้องถูกบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง เช่น แจกข้าวสาร หมื่นถุงในวันเกิดตัวเอง, แจกขันน้ำในวันสงกรานต์ ตามกฎหมายมาตรา 65 กำหนดว่า ให้ประโยชน์ ทรัพย์สิน อันคำนวณได้ให้บันทึกเป็นค่าใช้จ่ายหาเสียงด้วย ดังนั้นที่เห็นว่าจังหวัดในภาคอีสานขึ้นป้ายเกี่ยวกับลุงคนหนึ่ง จะต้องคิดคำนวณค่าใช้จ่ายแม้จะไม่เข้าขอบเขต 180 วัน ซึ่งคู่แข่งเลือกตั้งสามารถเก็บภาพป้ายพวกนี้ไว้เพื่อฟ้องร้องกกต. หากคู่แข่งไม่ชี้แจงค่าใช้จ่ายเลือกตั้งได้” นายสมชัย กล่าว.