กกต.เตือน! หลัง 24 ก.ย.แจกของ “น้ำท่วม-โควิด” อาจเข้าข่ายซื้อสิทธิขายเสียง

กกต.เตือน! หลัง 24 ก.ย.แจกของ “น้ำท่วม-โควิด” อาจเข้าข่ายซื้อสิทธิขายเสียง

กกต.เตือนระวังหาเสียงเลือกตั้งผิดกฎหมาย เผยหลัง 24 ก.ย. แจกของ “น้ำท่วม-โควิด” อาจเข้าข่ายซื้อสิทธิขายเสียง แนะต้องทำเหมือนมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งฯ ไม่ใช่ไปแจกแล้วมาคำนวณค่าใช้จ่าย

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับระยะเวลาในการหาเสียงเลือกตั้งว่า ขณะใกล้ถึงระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งจะครบอายุสภาวันที่ 23 มี.ค. 2566  ที่กำหนดให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการหาเสียงให้เป็นไปตาม  มาตรา 68 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และต้องมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ซึ่งมีช่วงระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.65 จนถึงวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ในการหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าว หากมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องเก็บรักษาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องไว้ประกอบการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งไว้ด้วยนั้น

อ่านข่าว: กกต.ออกโรงเตือน ใกล้ครบ 180 วันก่อนหมดอายุสภา ระวังค่าใช้จ่ายหาเสียง

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2565 แหล่งข่าวจากสำนักงาน กกต. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า กกต.ห่วงเรื่องการหาเสียงผิดกฎหมาย ไม่ใช่การห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียงแต่อย่างใด เพราะการกระทำที่เข้าข่ายการหาเสียงผิดกฎหมายนั้นคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่ได้อยู่แล้ว เพราะการจำนำไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายได้จะต้องเป็นการหาเสียงที่ถูกกฎหมาย ดังนั้นนับจากวันที่ 24 ก.ย.65 การจะไปให้ของแจกขอจะไม่สามารถทำได้แล้ว เพราะจะเป็นการหาเสียงผิดกฎหมาย ดังนั้นการจะไปแจกของให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม หรือแจกของเกี่ยวกับโควิด ไม่สามารถทำได้เลย ไม่ใช่ไปแจกแล้วมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่าย เพราะตามระเบียบวิธีหาเสียงจะห้ามเรื่องพวกนี้ไว้เลย เพราะจะถือเป็นการซื้อสิทธิขายเสียงเลย หากกระทำหลังวันที่ 24 ก.ย.2565 แต่เรื่องที่จะคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายได้คือการหาเสียง รถแห่หาเสียง ป้ายโฆษณาแบบนี้คำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียง

“หลังวันที่ 24 ก.ย.นี้ จะเข้าวิธีการหาเสียงเหมือนมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งฯ เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดเลื่อนระยะเวลาให้ครอบคลุม 180 วันก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นทุกอย่างจะต้องดำเนินการเสมือนตอนมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งฯเลย” แหล่งข่าว ระบุ