“อนุทิน” ยืนยันถอนกม.กัญชา กระบวนการ“ไม่สะดุด” อัดเกมการเมืองจ้องขวาง

“อนุทิน” ยืนยันถอนกม.กัญชา กระบวนการ“ไม่สะดุด” อัดเกมการเมืองจ้องขวาง

“อนุทิน” ยืนยันถอนพ.ร.บ.กัญชา กระบวนการ“ไม่สะดุด” อัดเกมการเมืองจ้องขวาง หวังผลเลือกตั้ง โวยพลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์-เพื่อไทย รุมกินโต๊ะ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างปาฐกถา หัวข้อ “Health for Wealth สู่การพัฒนาระบบสุขภาพที่ยั่งยืน” ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา ตอนหนึ่งถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรมีการโหวตถอนร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชากัญชง ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญกำลังนำเสนอต่อสภาฯว่า 

ไหนๆพูดถึงเรื่องนโยบายกัญชาแล้ว ก็ต้องบอกกล่าวกันครับ ว่าเมื่อวานนี้ในสภา ได้เกิดเรื่องไม่ดีไม่งามขึ้น คือ ร่าง พรบ.กัญชากัญชง ที่ถูกปรับปรุงในชั้นกรรมาธิการแล้ว ได้ถูกถอนออกไปจากการพิจารณา โดยผู้ที่เสนอให้ถอนและผู้สนับสนุนนั้น อ้างว่าต้องการให้ไปพิจารณาให้รอบคอบก่อน

"ผมก็แปลกใจครับ ว่าร่างที่มีการแก้ไขปรับปรุง จากเดิมมีเพียง 45 มาตรา แก้ไขไป 21 มาตรา และเพิ่มใหม่กว่า 60 มาตรา โดยที่มีทั้งกรรมาธิการและผู้เชี่ยวชาญมาเป็นที่ปรึกษาครบทุกด้านนั้น จะไม่รอบคอบกว่าร่างเดิมที่ผ่านวาระรับหลักการมาแล้วได้อย่างไร แต่เข้าใจได้ว่าเป็นประเด็นการเมือง เมื่อประชาชนจำนวนมากเริ่มได้รับประโยชน์จากนโยบายกัญชาแล้ว

ในขณะที่การเลือกตั้งก็ใกล้เข้ามา ก็เข้าใจได้ในเป้าประสงค์ทางการเมืองของกลุ่มที่คัดค้าน"

 

 

 

อย่างไรก็ดี ขอให้ความมั่นใจกับทุกท่านว่า ประโยชน์ทางการแพทย์ต่างๆที่ประชาชนได้รับจากนโยบายกัญชานั้นจะไม่สะดุด เพราะทางกระทรวงสาธารณสุขเราได้ออกประกาศที่จำเป็นสำหรับการควบคุมและบังคับใช้ไว้หมดแล้วตั้งแต่ช่วงต้นของการปลดล็อค

ทั้งนี้ พรรคการเมืองที่เสนอให้ถอนร่างออกไปก่อนจนนำสู่การลงมติดังกล่าว คือ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย โดยทั้งสองพรรคมีท่าทีในการพยายามผลักดันให้นำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด

ในขณะที่พรรคภูมิใจไทยยืนยันประโยชน์ของกัญชาว่ามีน้ำหนักเหนือความเสี่ยงของการใช้งานในทางที่ผิด โดยเฉพาะเมื่อได้มีการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อประชาชนแล้ว

 

นายอนุทิน ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า กฎหมายมีความรัดกุมในชั้นกมธ. มีทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ แพทย์ต่างๆ ตรงนี้คิดอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเป็นการทำร้ายประชาชน แต่ภูมิใจไทยไม่เกี่ยว แม้แต่เรื่องกม.กยศ.พรรคฯ ก็ให้ผ่านโดยไม่มีดอกเบี้ย เพราะ คิดถึงแต่ประชาชน

ทั้งนี้  กัญชาก็เดินหน้าต่อได้ไม่มีปัญหา มีประกาศ กระทรวงสาธารสุข ควบคุมอยู่แล้ว ที่บอกว่ามีอันตรายต่างๆ มโนทั้งนั้น ไม่มี ใครจะมารู้ดีกว่า กระทรวงสาธารณสุข เพราะคนป่วยก็ต้องเข้ามาที่ กระทรวงสาธารณสุข 

ส่วนความสัมพันธ์ในพรรคร่วมรัฐบาล  นายอนุทินระบุว่า  กระทบก็กระทบไป มั่นใจว่าประชาชนได้ประโยชน์แต่จากนี้ไป หากมีอะไรเกี่ยวกับกัญชา อย่ามาที่ภูมิใจไทยหรือ กระทรวงสาธารณสุข ให้ไปที่พรรคที่เขาดึงเตะถ่วง มี 3 พรรค คือ เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ 

หากโหวตไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ ต้องไปถามคนที่เตะถ่วง เพราะว่าส่วนของสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ต้องการให้มีกฎหมายกัญชงกัญชาออกมาบังคับใช้ ประชาชนเห็นอยู่แล้วว่าเป็นเกมอย่างไร

นายอนุทิน  ยืนยันว่าไม่มีสุญญากาศ เรื่องการดูลกัญชา-กัญชง ทุกวันนี้ใช้ประกาศ สธ. 2-3 ฉบับกำกับดูแล ไม่ต้องกังวล คนใช้กัญชาทางการแพทย์รู้อยู่แล้วว่าอะไรเป็นประโยชน์ก็ ไม่มีปัญหาเลย คนที่ใช้กัญชาผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ต้องไปจับ ไมได้หมายความว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชง- กัญชา ไม่ได้รับการพิจารณาแล้วไม่มีกฎหมายควบคุม กฎหมายสาธารณสุขยังควบคุมอยู่ และหาก พ.ร.บ.ออกไม่ทัน หากเลือกตั้งใหม่ ภูมิใจไทยก็ยังจะดันต่อให้จบ

ส่วนเรื่องนี้จะกระทบต่อคะแนนเสียงหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ก็มีผล ดีขึ้นสิ มีผลดีขึ้นแน่นอน ต้องขอบคุณมาก อยู่ดีๆ ก็หาเสียงให้ ถามอีกว่าคิดว่าเกี่ยวกับการฟาดฟันเชิงพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นายอนุทินตอบว่า ใครดีใครได้

เมื่อถามว่ากัญชาจะถูกกลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ นายอนุทินย้อนกลับว่า จะกลับอย่างไร ใครเป็นคนเซ็นให้กลับ ซึ่งคือตนและตนจะเซ็นหรือไม่