โฆษกภท. ยัน ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ อุดช่องสุญญากาศ-เขียนชัดทำได้-ไม่ได้

โฆษกภท. ยัน ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ อุดช่องสุญญากาศ-เขียนชัดทำได้-ไม่ได้

โฆษกพรรคภูมิใจไทย ยัน ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ช่วยอุดช่องสุญญากาศ – สร้างความชัดเจนอะไรทำได้หรือไม่ได้ ย้อนปชป.โหวตผ่านปลดล็อกบัญชียาเสพติด

ที่รัฐสภา นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ทบทวนเพื่อนำพืชกัญชา กลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติกประเภท 5 ว่า วันนี้ต้องยอมรับว่ากัญชาถูกปลดล็อกจากบัญชียาเสพติดแล้ว ซึ่งการปลดออกจากบัญชียาเสพติดมาจากเสียงข้างมากของสภาฯ ซึ่งหมายรวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ยกมือลงมติเห็นด้วย 

 

ส่วนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว และกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯในวาระ 2 ซึ่งสมาชิกหลายท่านได้ออกมาแสดงความกังวลว่ากัญชาจะเสรีเกินไปจนไม่สามารถควบคุมได้หรือไม่นั้น

 ขอชี้แจงว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ออกแบบมาเพื่อจำกัดเสรีภาพของกัญชา ซึ่งหลักการสำคัญเพื่อเป็นการออกแบบว่าจะทำอะไรได้บ้าง 

“ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังจะพิจารณา เป็นการตีกรอบให้เกิดความชัดเจน หากไม่คลอดกฎหมายฉบับนี้ออกมาประเทศจะเกิดสุญญากาศด้านกัญชา วันนี้ทุกคนเป็นห่วงว่ากำลังเกิดสุญญากาศขึ้นตั้งแต่มีการปลดล็อกเราไม่อยากให้เกิดสุญญากาศแบบนั้น จึงพยายามเร่งรัดให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ออกมาใช้โดยเร็ว เพื่อกำหนดกติกาให้ชัดว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาของสภาฯ วาระ 2 สมาชิกยังสามารถแสดงความเห็น และลงมติได้ หากยังเห็นช่องว่างหรือข้อบกพร่อง ก็สามารถดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามครรลองได้” นายภราดร กล่าว