ศาล รธน.นัด 30 ก.ย.ฟังคำวินิจฉัย ชี้ชะตาปมวาระ 8 ปีนายกฯ “บิ๊กตู่”

ศาล รธน.นัด 30 ก.ย.ฟังคำวินิจฉัย ชี้ชะตาปมวาระ 8 ปีนายกฯ “บิ๊กตู่”

ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัย 30 ก.ย.นี้ ชี้ชะตาปมวาระ 8 ปีนายกฯ “บิ๊กตู่” หลังได้รับคำชี้แจง - เอกสารความเห็น “มีชัย-ปกรณ์” บันทึก กรธ.ครั้งที่ 501 แล้ว

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยในเวลา 10.00 น.เป็นต้นไป ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมตามสัปดาห์ โดยมีวาระพิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 58 วรรคหนึ่ง

กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันที่ 30 ก.ย. 2565 เวลา 15.00 น. ณ ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาจาก พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้ถูกร้อง รวมทั้งเอกสารความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ. รวมถึงสำเนาบันทึกการประชุม และรายงานการประชุม กรธ.ครั้งที่ 501 เรียบร้อยแล้ว

ศาล รธน.นัด 30 ก.ย.ฟังคำวินิจฉัย ชี้ชะตาปมวาระ 8 ปีนายกฯ “บิ๊กตู่” ศาล รธน.นัด 30 ก.ย.ฟังคำวินิจฉัย ชี้ชะตาปมวาระ 8 ปีนายกฯ “บิ๊กตู่”

สำหรับมาตรการ การรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) เบื้องต้นสำนักงานศาลฯ คงมาตรการรักษาความปลอดภัยตามปกติคือ ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณพื้นที่หวงห้าม เหมือนเช่นทุกครั้งที่มีการพิจารณาคดี และอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนสื่อมวลชนหากเข้าพื้นที่ ต้องแลกบัตรที่แสดงหลักฐานการเป็นสื่อมวลชนต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้งด้วย

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์