"ชลน่าน" มีความหวัง ศาลรธน. ฟังคำโต้แย้ง "มีชัย" หลังสั่งสภาฯส่งเอกสารเพิ่ม

"ชลน่าน"  มีความหวัง ศาลรธน. ฟังคำโต้แย้ง "มีชัย" หลังสั่งสภาฯส่งเอกสารเพิ่ม

"ชลน่าน" เผย "ประธานรัฐสภา" เตรียมส่งเอกสารของฝ่ายค้าน โต้แย้งความเห็น "มีชัย" ให้ศาลรธน. วันนี้ ย้ำมีความหวังหลังศาลสั่งให้สภาฯส่งเอกสารการประชุมให้พิจารณาเพิ่ม

 

         นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้สำนักงานเลขาสภาผู้แทนราษฎรส่งบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่ 501 เพื่อประกอบการพิจารณาคำร้องของพรรคฝ่ายค้านที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วาระ8ปี การดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ว่า ทำให้ฝ่ายค้านมีความหวังที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับเอกสารที่พรรคฝ่ายค้านเสนอซึ่งเป็นเอกสารหักล้างคำชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. และระบุว่านับวาระ 8ปี จากวันที่ 6 เมษายน 2560 หลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้ แล้วอ้างบันทึกการประชุมที่เคยบอกให้นับปี57 นั้น ไม่ใช่เอกสารสมบูรณ์

 

           "ศาลรัฐธรรมนูญยังมีข้อสงสัย ในบันทึกการประชุมของกรธ.ครั้งที่ 500 ที่ระบุว่าไม่มีการรับรองบันทึกการประชุม ที่มีความเห็นของกรธ.แต่ละคนในเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งนี้บันทึกการประชุมกรธ.ครั้งที่ 501 ซึ่งฝ่ายค้าน ได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้นได้รับแจ้งว่าจะส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ 8 กันยายน  โดยมีหลักฐานชัดว่าเป็นการรับรองการประชุมครั้งที่ 500  ที่อนุกรรมการได้พิจารณาตรวจสอบแล้วโดยไม่มีการแก้ไขในบันทึกการประชุมนั้นเลย" นพ.ชลน่าน กล่าว

         นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สิ่งที่ฝ่ายค้านไม่ได้แย้งไปคือนายมีชัยให้ความเห็นในเรื่องนี้ในฐานะพยานบุคคล ซึ่งศาลฯได้สั่งให้นายมีชัย ให้ข้อมูลในฐานะเป็นประธานกรธ.  ดังนั้นต้องเอาความเห็นของตัวเองในขณะที่เป็นประธานในขณะนั้น ซึ่งมีบันทึกไว้เรียบร้อยแล้วให้กับศาลรัฐธรรมนูญไป โดยต้องตอบตามนั้น ซึ่งเป็นความเห็นที่ย้อนแย้งกัน จึงเห็นว่าบันทึกของนายมีชัยที่หลุดออกมาในสังคมออนไลน์เป็นเรื่องที่เข้าทางฝ่ายค้าน และเป็นประโยชน์กับการพิจารณาในมุมของฝ่ายค้านเพราะไม่สามารถใช้เป็นพยานหลักฐานได้ คือมีน้ำหนักไม่พอเพียงหรือขาดความน่าเชื่อถือ และยังเป็นการให้การต่อศาลเป็นเท็จด้วย.