"พรพิศ" มั่นใจเอกสาร บันทึก-รายงานประชุมกรธ. มีครบ เตรียมมส่งศาลรธน. วันนี้

"พรพิศ"  มั่นใจเอกสาร บันทึก-รายงานประชุมกรธ. มีครบ เตรียมมส่งศาลรธน. วันนี้

"พรพิศ" เตรียมส่ง เอกสารประชุมกรธ. ให้ศาลรธน. ตามที่ขอวันนี้ ตรวจพบ ประชุมกรธ. มีแค่บันทึกประชุม แต่ไม่มีรายงาน เหตุ "มีชัย" งดใช้ชวเลขดำเนินการ

           นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เตรียมส่งเอกสารตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้สำนักงานฯ ส่งสำเนาบันทึกการประชุม และรายงานการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่ 501 วันที่ 11 กันยายน 2561 ซึ่งมีวาระการประชุม รับรองการประชุมครั้งที่ 500 วันที่ 7 กันยายน 2561 ที่คณะอนุกรรมการพิจารณาตรวจบันทึกการประชุม และรายงานการประชุมตรวจทานแล้วโดยไม่มีการแก้ไข ในวันนี้ (​9กันยายน)  หลังจากที่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 8 กันยายน เวลา 18.00 น. 

 

           “เอกสารที่สำนักงานจะส่งนั้น เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตามยืนยันว่าทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯมีเอกสารครบ เพราะเราเป็นแหล่งจัดเก็บเอกสารทางประวัติศาสตร์ของสถาบันนิติบัญญัติทั้งหมด ดังนั้นทุกอย่างจึงมีครบ” นางพรพิศ กล่าว

           ทั้งนี้มีรายงานข่าวจากสภาฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประชุมกรธ.  แจ้งว่า สำหรับการประชุมของกรธ. ในช่วงที่ทำความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่ทำรัฐธรรมนูญ 2560 แล้วเสร็จนั้น พบว่ามีเพียงการทำบันทึกการประชุมเท่านั้น โดยไม่มีรายงานการประชุมที่ใช้เจ้าหน้าที่ชวเลขดำเนินการบันทึกจดคำพูดทุกตัวอักษร เนื่องจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรธ. ระบุว่าไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ชวเลข เพราะผ่านขั้นตอนการทำรัฐธรรมนูญแล้ว 

 

           ส่วนกรณีที่เป็นประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการประชุมกรธ. ครั้งที่ 500 ซึ่งนายมีชัย ระบุในคำชี้แจงที่ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า เป็นการจดรายงานที่ไม่ครบถ้วนและสรุปตามความเข้าใจของผู้จด อีกทั้งกรธ. ยังไม่ได้ตรวจรับรองรายงานการประชุม นั้น รายงานข่าวแจ้งว่า ในบันทึกการประชุมกรธ. ครั้งที่ 501  เมื่อ 11 กันยายน 2561  มีคำยืนยันว่าผ่านการพิจารณาตรวจบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมโดยคณะอนุกรรมการฯ ที่มีนายอภิชาต สุขัคคานนท์ อดีตกรธ. ฐานะประธานอนุกรรมการ ซึ่งคณะดังกล่าวมีนายสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธานกรธ. คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่อนุกรรมการตรวจบันทึกการประชุมด้วย

           “หากบันทึกการประชุมของกรธ. ครั้งที่ 500 ทำไม่ถูกต้องตามที่นายมีชัยระบุในคำชี้แจงที่ให้ต่อศาลรัฐธรรมนูญ นายสุพจน์ที่ร่วมเป็นอนุกรรมการพิจารณาตรวจบันทึกการประชุมฯ ต้องทักท้วงและท้วงติงก่อนที่จะนำเสนอให้ที่ประชุมกรธ. พิจารณาแล้ว เนื่องจากใันบันทึกการประชุมกรธ. ครั้งที่ 500 นั้นมีจดบันทึกและรายงานการแสดงความคิดเห็นของนายสุพจน์ไว้คู่กับนายมีชัยด้วย อย่างไรก็ดีสำหรับบันทึกการประชุมนั้นเป็นเอกสารที่เผยแพร่ได้ ในห้องสมุดรัฐสภา และอดีตกรธ.ทุกคน จะมีบันทึกการประชุมทุกนัดไว้คนละหนึ่งฉบับ” รายงานข่าวระบุ

 

\"พรพิศ\"  มั่นใจเอกสาร บันทึก-รายงานประชุมกรธ. มีครบ เตรียมมส่งศาลรธน. วันนี้