“เสรีพิศุทธ์” สับ “บิ๊กตู่” เลิกตะแบงปม 8 ปี หรืออยากเป็นแบบ ปธน.ศรีลังกา

“เสรีพิศุทธ์” สับ “บิ๊กตู่” เลิกตะแบงปม 8 ปี หรืออยากเป็นแบบ ปธน.ศรีลังกา

“เสรีพิศุทธ์” สับเละ “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯครบ 8 ปีแล้ว เลิกตะแบง บี้ลาออกได้แล้ว หรืออยากเป็นแบบ ปธน.ศรีลังกา จี้ “มีชัย-วิษณุ” มือกฎหมายต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย เหตุทำประชาชนสับสน

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวกรณีการพิจารณาวาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า เคยอภิปรายไว้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ ครบ 8 ปีแล้ว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ให้เป็นนายกฯได้ไม่เกิน 8 ปี 

“ไม่ได้บอกว่าครั้งเดียว หรือ 2 ครั้ง  เขาบอกไม่ให้เกิน 8 ปีก็หมายความว่ามันรวมทุกครั้ง เพราะฉะนั้นไม่เกิน 8 ปีต้องไปดูตั้งแต่ครั้งจอมพล ป. สมัยคุณทักษิณ คุณยิ่งลักษณ์ คุณสมชาย คุณอภิสิทธิ์เกินมั้ย เห็นผู้สื่อข่าวเสนอนี่ คนนี้เป็นนายกฯกี่ปีแล้ว จะขาดกี่ปียังเป็นได้เลย เพราะฉะนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตั้งแต่ 24 ส.ค.57 ก็เป็นมาเรื่อย และลงนามนายกรัฐมนตรี และมาตรา 264 ก็บัญญัติชัดว่าให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนประกาศใช้รับธรรมนูญนี้เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป ดู 2 มาตรานี้ก็พอ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวอีกว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่เป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย เพราะถูกจ้างให้มาร่างรัฐธรรมนูญ และยังมีผลประโยชน์จากเบี้ยการประชุมอีก แล้วเขียนรัฐธรรมนูญออกมาเช่นนี้ก็ไม่ควรอ้างเรื่องของการประชุมว่าเป็นเพียงการหารือในที่ประชุมไม่ใช่มติ เป็นการพูดคุยกัน รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาพูดทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

พล.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม มีความละอายต่อความผิดบ้าง สอนให้คนทำความดี แต่ตัวเองไม่ปฏิบัติ จะยึดแต่ผลประโยชน์ตัวเอง ตั้งแต่อยู่บ้านหลวง รถหลวง คนใช้หลวง เที่ยวรับเบี้ยประชุมเยอะแยะไปหมด  ไม่รู้ติดใจอะไร ถึงเวลาก็ควรไป ไปบอก พล.อ.ประยุทธ์ ให้ดู พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ 8 ปีท่านบอกพอแล้ว  หรือจะเอาอย่างประธานาธิบดีศรีลังกา บริหารงานประเทศจนล่มจม ประชาชนเดือดร้อน ถูกประชาชนขับไล่ต้องหนีออกนอกประเทศ  หรือจะเอาแบบนายกฯญี่ปุ่น 8 ปีไม่พอเลยถูกยิงตาย ฉะนั้นถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกก่อนไม่น่าอาย แต่มารอให้ศาลพิพากษามันน่าอาย เพราะตนเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตรงไปตรงมา เพราะทุกอย่างถือว่ามีความชัดเจนและสังคมก็รับรู้ จะตะแบงตีความเป็นอย่างอื่นคงไม่ได้