ยกฟ้อง "สนธยา คุณปลื้ม" ปมสอบอดีตปลัดเมืองพัทยา กรณีท่าเรือแหลมบาลีฮาย

ยกฟ้อง "สนธยา คุณปลื้ม" ปมสอบอดีตปลัดเมืองพัทยา กรณีท่าเรือแหลมบาลีฮาย

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ยกฟ้อง "สนธยา" ปมตั้งคณะกรรมการสอบ อดีตปลัดเมืองพัทยา กรณีท่าเรือแหลมบาลีฮาย ใช้ประโยชน์จากท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายอย่างไม่ถูกต้อง จนถูกพักงาน

10 ก.ย.2565 จากกรณี นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ได้ถูกนายชนัฐพงศ์ ศรีวิเศษ อดีตปลัดเมืองพัทยา และนายธรรมนูญ หินคำ อดีตนิติกรชำนาญการ กองการเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา ฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 กล่าวหาว่า เมื่อปี 2562 นายสนธยาในฐานะนายกเมืองพัทยา มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทั้งสองคนกรณีการอนุญาตให้ บริษัท รอยัล พาสเสนเจอร์ ไลเนอร์ จำกัด ใช้ประโยชน์จากท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายอย่างไม่ถูกต้อง

ทั้งยังสั่งพักราชการทั้งสองคนเพื่อให้การสอบสวนดำเนินการไปโดยเรียบร้อย และต่อมาวันที่ 26 กย. 2562 นายสนธยาแต่งตั้ง นายสุธรรม เพ็ชรเกตุ เป็นผู้รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยาแทนนายชนัฐพงศ์ ทำให้ทั้ง 2 คนได้ฟ้องศาลอาญาฯว่า นายสนธยา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและทราบอยู่แล้วว่ากระทำไปโดยไม่มีอำนาจ ทำให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ทั้งสองคนดังกล่าว

นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา เผยว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง ตนในทุกข้อกล่าวหาที่ นายชนัฐพงศ์ ศรีวิเศษ อดีตปลัดเมืองพัทยา และนายธรรมนูญ หินคำ อดีตนิติกรชำนาญการ กองการเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา ได้ฟ้องร้องทั้งหมด

โดยล่าสุดวันที่ 6 กันยายน 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตฯได้มีคำพิพากษายกฟ้องในประเด็นเรื่อง การแต่งตั้งกรรมการสอบสวนการทุจริต ถือว่าตนเองได้กระทำไปตามอำนาจหน้าที่ของนายกเมืองพัทยา และเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงนับเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประการ

 

“การแก้ปัญหาทุจริตกรณีอนุญาตให้บริษัท รอยัล พาสเสนเจอร์ ไลเนอร์ จำกัด ใช้ประโยชน์ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกเมืองพัทยาอย่างถูกต้อง เป็นธรรม ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ดังนั้น คำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่สะท้อนว่าผมได้รักษาผลประโยชน์ของเมืองพัทยาตามกฎหมายอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงเตรียมดำเนินคดีทางอาญานายชนัฐพงศ์​กับพวก เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานที่ดีต่อไปในอนาคต” นายสนธยา กล่าว