“นิพนธ์” ลาออก รมต.-ป.ป.ช.นำตัวฟ้องศาลคดีทุจริตฯ ปมไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถ

“นิพนธ์” ลาออก รมต.-ป.ป.ช.นำตัวฟ้องศาลคดีทุจริตฯ ปมไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถ

ป.ป.ช.นำตัว “นิพนธ์” ฟ้องศาลคดีทุจริตฯกลางแล้ว คดีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทาง 50 ล้านบาท เจ้าตัวยื่นลาออกตำแหน่ง รมช.มหาดไทย แล้ว แจ้ง “บิ๊กตู่-จุรินทร์” ทราบ ยังไม่รู้จะลงเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ รอผลการพิจารณาคดีก่อน

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2565 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤตมิชอบกลาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เดินทางเพื่อนำคำฟ้องคดีกล่าวหา นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กรณีถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ 2 คัน วงเงิน 50 ล้านบาท แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เมื่อครั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ทั้งนี้ ป.ป.ช. ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฯ เพื่อขอให้มีคำสั่งให้นายนิพนธ์ หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างการพิจารณาคดีด้วย

นายนิพนธ์ เดินทางมาพร้อมนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจ โดยนายนิพนธ์ ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนบริเวณหน้าศาลสั้น ๆ ก่อนเข้าสู่กระบวนการของศาล ว่า ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว เพื่อจะได้มีเวลาอย่างเต็มที่ในการต่อสู้คดี และป้องกันข้อครหาว่าจะมีการใช้ตำแหน่งกดดันการพิจารณาคดี โดยยื่นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้กำลังใจ พร้อมกับชื่นชมในการตัดสินใจครั้งนี้

นายนิพนธ์ กล่าวด้วยว่า ได้แจ้งให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ทราบแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่วนจะมีการปรับ ครม.ในสัดส่วนพรรค ปชป.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับนายจุรินทร์ตัดสินใจ แต่ยังไม่ขอแสดงความเห็นว่าจะลงเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ เพราะต้องรอการพิจารณาคดีนี้ก่อน