“นิพนธ์” ลาออก “รมช.มหาดไทย” ไปสู้คดีในศาล

“นิพนธ์” ลาออก “รมช.มหาดไทย” ไปสู้คดีในศาล

“นิพนธ์” ลาออกจากตำแหน่ง “รมช.มหาดไทย” เอาเวลาไปสู้คดีในชั้นศาล หลังโดน “ป.ป.ช.” ชี้มูลความผิด ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง สมัยนั่ง นายกฯอบจ.สงขลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย แสดงสปิริต ลาอออกจาก รมช. มหาดไทย แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการเอาตำแหน่งและเวลาของการทำหน้าที่รัฐมนตรีมาขึ้นศาลต่อสู้คดี

“นิพนธ์” ลาออก “รมช.มหาดไทย” ไปสู้คดีในศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ ถูกป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดกรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์เทค พลัส จำกัด เมื่อปี 2556 สมัยนายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา 

ทั้งนี้ในส่วนของคดีอาญา ป.ป.ช. นัดนายนิพนธ์มารายงานตัวในวันที่ 5 ก.ย.นี้ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป

โดยในวันเดียวนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดไต่สวนครั้งแรก โดยจะพิจารณาสั่งให้นายนิพนธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่นายนิพนธ์ลาออกจากตำแหน่งเสียก่อน

ขณะเดียวกันคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องกรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (8) หรือไม่ ในวันพุธที่ 14 กันยายน 2565 ด้วย