คณะหลอมรวมฯบี้ “บิ๊กป้อม” ปลด “ประยุทธ์” นัดชุมนุมใหญ่ 2-4 ก.ย.ใจกลางเมือง

คณะหลอมรวมฯบี้ “บิ๊กป้อม” ปลด “ประยุทธ์” นัดชุมนุมใหญ่ 2-4 ก.ย.ใจกลางเมือง

คณะหลอมรวมประชาชน ยื่นหนังสือถึง “บิ๊กป้อม” อ่านแถลงการณ์ร่ายยาวให้ปรับ “ประยุทธ์” พ้น รมว.กลาโหม หลังโดนศาล รธน.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ “จตุพร” ลั่นเกิดสภาพ “2 นายกฯ” นัดชุมนุมใหม่ 2-4 ก.ย. ไล่ระบอบ “3 ป.” ย่านใจกลางธุรกิจในเมือง

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2565 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา” เดินทางมาอ่านแถลงการณ์พร้อมยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ปรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่ง รมว.กลาโหม ระหว่างถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ เพื่อความเหมาะสม

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ยังพบสัญญาณ พล.อ.ประยุทธ์ และ คณะ 3 ป. จะไม่ยอมสละอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่มีเจตนาชัดเจนที่จะสืบทอดอำนาจกันต่อไป ผ่านการควบคุมกลไกในรัฐสภาในการออกกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อชะลอไม่ให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยปกติ วางกลเกมการเมืองจนทำลายความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อรัฐสภา เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ยอมหยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ รมว.กลาโหม ทำให้เกิดสภาพอิทธิพลแทรกแซงทางการเมืองครอบงำควบคุมการทำงานของรัฐบาล ทหารทุกเหล่าทัพ เกิดสภาพสองนายกรัฐมนตรีพร้อมกันเวลาเดียวกันในคณะรัฐมนตรีเดียวกัน ทั้งที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีนั้น ต้องไม่ใช่การได้มาด้วยการทุจริตฉ้อฉล บิดเบือนอำนาจ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560

นายจตุพร กล่าวอีกว่า เมื่อได้พิจารณาถึงพฤติกรรมก่อนหน้าของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้ทำหน้าที่ รมว.กลาโหมแล้ว อาจมีการปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างไม่เหมาะสม ไม่สมควรให้เป็นคุณเฉพาะตัวเอง เข้าการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี เพื่อสร้างปัจจัยแวดล้อมทางการเมือง อันเป็นการทำลายระบบคุณธรรมจริยธรรม อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ดังนั้น คณะหลอมรวมประชาชน จึงเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรยุติบทบาทในฐานะ รมว.กลาโหมในทันที เพื่อเป็นบรรทัดฐาน และสร้างมาตรฐานจริยธรรมทางการเมือง และยิ่งไปกว่านั้นถึงเวลาแล้ว ที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเกิดความสำนึกรู้ตัวว่า ควรจะยุติบทบาททางการเมือง เพื่อรักษาไว้ซึ่งหลักการพื้นฐานในระบบอบประชาธิปไตยมากกว่ารูปแบบและวิธีการ เพื่อให้ระบบการเมืองการเลือกตั้งกลับสู่ภาวะปกติ เพราะสมาชิกวุฒิสภา 250 คนที่แต่งตั้งโดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คือ พล.อ.ประยุทธ์ นั่นเอง ยังมีอำนาจลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกวิจารณ์ถึงการสืบทอดอำนาจ และยังขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

คณะหลอมรวมประชาชน ยืนยันว่า ทางออกทางการเมืองขณะนี้ คือ การหยุดอำนาจของคณะ 3ป. เพื่อยุติระบอบการปกครองอำนาจนิยม หยุดการบริหารประเทศที่รัฐบาลเป็นเพียงตัวแทนกลุ่มผู้มีอำนาจที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน มุ่งอยู่กับการรักษาอำนาจของตนเอง และผลประโยชน์ของบางกลุ่มบางพวก หยุดการแทรกแซงองค์กรอิสระ องค์กรตรวจสอบต่าง ๆ จนไม่สามารถทำหน้าที่ให้กับประเทศชาติและประชาชน ทำเพียงหน้าที่แก้ปัญหาสำหรับข้อร้องเรียนของรัฐบาลเท่านั้น นอกจากนี้ การหยุดอำนาจของคณะ3ป. ยังมีนัยสำคัญที่จะทำให้ทรัพยากรต่าง ๆ ของประเทศ โดยเฉพาะปิโตรเลียมกลับมาเป็นของประชาชน และเริ่มต้นประเทศไทยกันอีกครั้งหนึ่ง

คณะหลอมรวมประชาชน ขอย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์และคณะ 3ป. หมดเวลาแล้วที่จะทำลายชาติบ้านเมือง และถึงเวลาหลอมรวมของประชาชนคนไทยที่จะสามัคคีกัน ร่วมกันสลายระบอบ 3ป. เพื่อล้างบางการเมืองเก่าสร้างการเมืองใหม่ในวันนี้ และส่งต่ออนาคตที่ดีกว่าของประเทศไทยสู่ลูกหลานของเราต่อไป

นายจตุพร ยังกล่าวถึงการนัดชุมนุมครั้งต่อไปของคณะหลอมรวมประชาชนด้วยว่า จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.ย. 2565 และจะมีอีกในวันที่ 4 ก.ย.นี้ โดยจะเป็นพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจในเขตเมือง รูปแบบกิจกรรมจะเป็นการฉายภาพที่จะต้องหยุดอำนาจ 3ป.เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย ส่วนสถานที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในวันนี้ เพราะทราบว่าวิชามารเยอะแต่เชื่อว่าสื่อมวลชนจะมีเวลาเตรียมตัวแน่นอน