"จตุพร" เชื่อ 3ป.ใช้แทกติกกฎหมาย ไม่ให้มีเลือกตั้ง ประกาศเดินหน้าหยุดอำนาจ

"จตุพร" เชื่อ 3ป.ใช้แทกติกกฎหมาย ไม่ให้มีเลือกตั้ง  ประกาศเดินหน้าหยุดอำนาจ

"จตุพร" ประกาศหยุดอำนาจ3ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย ชี้ความพยายามไม่ให้มีเลือกตั้ง ด้าน​ "ทนายนกเขา" ปูดมีกระบวนการยื้อตีความ8ปีนายกฯ ถึงเดือนตุลา เพราะมีตุลาการพ้นวาระ1คน

         นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน แถลงระหว่างการจัดกิจกรรม หยุดอำนาจ 3ป. นับหนึ่งประเทศไทย โดยย้ำว่าไม่ต้องการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรียุบสภา หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ลาออก แต่ต้องการหยุดอำนาจ 3 ป. จากสถาการณ์ปัจจุบันเชื่อว่า กลุ่ม3ป. ไม่ต้องการสละอำนาจ และใช้แทกติกเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้ง เห็นได้จากการแก้ไขระบบเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญว่าด้วยระบบเลือกตั้งให้มีบัตรเลือกตั้ง2 ใบ แต่ยังพบว่าบางมาตราไม่แก้ไข และออกแบบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ปัจจุบันพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการกำหนดสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะใช้ จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.พึงมี หรือ 500 หาค่าเฉลี่ยส.ส.พึงมีซึ่งมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความสูตรหาร 100 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 ของรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าทำไม่ได้ ต้องกลับไปใช้สูตร 500 คน

 

         นายจตุพร กล่าวด้วยว่า สภาฯ จะปิดสมัยประชุมในเดือนกันยายน และเว้นวรรคประมาณ2เดือน ซึ่งตนเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยให้สภาฯ แก้ไขกฎหมายลูก และเมื่อแก้ไขแล้ว ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก ซึ่งเมื่อพิจารณาเวลาแล้วจะทำให้ไม่มีกฎหมายที่ใช้ในการเลือกตั้งก่อนที่สภาปัจจุบันจะหมดวาระในเดือนมีนาคม2566 หากรัฐบาลจะออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) หรือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ออกระเบียบ ไม่สามารถทำได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้การเลือกตั้งต้องตราเป็น พ.ร.ป.เท่านั้น

         "นักการเมืองอย่าโง่ซ้ำซากให้ออกมาเคียงข้างประชาชน ทั้งนี้เราต้องจัดการและหยุดอำนาจ 3 ป. ให้พ้นจากกระดานทางการเมือง หาอยู่องค์กรอิสระยังถูกครอบงำ ทั้งนี้บางพรรคการเมืองที่คิดว่าตัวเองจะถล่มทลายถูกหลอกให้ดีใจต่อการแก้ไขระบบเลือกตั้ง แต่สุดท้ายก็ถูกหลอกยอมให้แก้เรื่องนี้ แต่ทิ้งบางมาตราให้ขัด ผมเชื่อว่าหากไม่มีกฎหมายที่ใช้ในการเลือกตั้ง การเลือกตั้งจะไม่เกิด พวกนี้ยังอยู่ในอำนาจต่อไป” นายจตุพร กล่าว

 

              นายจตุพร กล่าวว่า การชุมนุมของคณะหลอมรวมสัปดาห์จะเปลี่ยนสถานที่จัดกิจกรรมเป็นพื้นที่ในเมือง ย่านเศรษฐกิจ และจะพิจารณาจัดในมหาวิทยาลัยและตามหัวเมือง ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป อย่างไรก็ดีการชุมนุมบนท้องถนนนั้น ต้องรอพิจารณาสถานการณ์อีกครั้งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ ทั้งนี้ยืนยันว่าคณะพวกเราจะไม่หยุดจนกว่าหยุดอำนาจของ 3ป.ให้ได้

 

 

         ทางด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายยนกเขา แกนนำคณะหลอมรวม กล่าวว่า สำหรับการพิจารณาวาระ 8 ปี นายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้จับตาการยื้อเวลาพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญให้ใช้เวลาเกิน 1 เดือน เพราะในเดือนตุลาคมจะมีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพ้นวาระดำรงตำแหน่ง 1 คน

 

         "สัดส่วน 5:4 เสียงข้างมากหยุดปฏิบัติหน้าที่ มีตุลาการต้องครบวาระดำรงตำแหน่ง จะทำให้มีเสียงเท่ากัน 4:4 เมื่อเป็นแบบนี้ให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญสามารถออกเสียงอีกครั้งเพื่อชี้ขาด เป็นกรณีสำคัญ ว่าเสียงนั้นจะไปทางไหน เป็นความพยายมถ่วงเวลาพูดระยะเวลาเกิน 1 เดือน และกลไกที่จะนำมาใช้” นายนิติธร กล่าว

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการชุมนุมของณะหลอมรวมประเทศไทย ที่ลานคนเมืองมีประชาชนเข้าร่วมอยย่างคับคั่ง ทั้งนี้ นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่าประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยวาระนายกฯ8ปี นั้นและขณะนี้สั่งให้พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ เรายยังไม่ชนะ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ยังทำหน้าที่ รมว.กลาโหมได้ ดังนั้น วาระครบ 8 ปีอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญแต่ทำไมคณะหลอมรวมต้องตั้งเวทีอีก เพื่อการพูดคุยปัญหาของบ้านเมืองให้รับรู้และเข้าใจ

 

         " ไม่มีทางที่คนคณะ 3 ป. ลุแก่อำนาจ จะทำให้บ้านนี้เมืองนี้เป็นประชาธิปไตยได้ วันนี้เวทีคณะหลอมรวมประชาชน ประเทศไทยต้องมาก่อน เขาไม่ได้มากดดันศาลรัฐธรรมนูญ เราเชื่อมั่นว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น จากวินิจฉัยเป็นเช่นไร กรณีนายกบริหารประเทศไม่เกิน 8 ปีอย่างไร แต่รายละเอียดต่างๆ ต้องมาพูดคุยกับพี่น้องประชาชน เพราะเรายังเห็นถึงอนาคต อนาคตของประเทศชาติต้องเป็นประชาธิปไตย ต้องเป็นของประชาชน” นายธนาวุฒิกล่าว