วุฒิสภา สรุป มีคนสมัครตุลาการศาล รธน.รายเดียว ชง กรรมการสรรหาฯ พิจารณา

วุฒิสภา สรุป มีคนสมัครตุลาการศาล รธน.รายเดียว ชง กรรมการสรรหาฯ พิจารณา

วุฒิสภา แจ้งมี "อุดม" สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพียงรายเดียว เตรียมส่ง กรรมการสรรหาพิจารณา จะเดินหน้าคัดเลือกหรือเปิดรับสมัครเพิ่มอีก

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือก เป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 1 คน จากกรณีนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี ในวันที่ 21 ตุลาคม 2565 นี้  

 

            โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่  8  - 22 สิงหาคม ปรากฏมีผู้สมัคร เพียง 1 คน คือ นายอุดม รัฐอมฤต อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  อดีตกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)

        ทั้งนี้ในขั้นตอนต่อไป สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ทำหน้าที่เลขานุการกรรมการสรรหา ต้องแจ้งรายชื่อผู้ที่เข้ามาสมัคร ให้กับกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณา  ว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ไม่มีกฎหมายฉบับใดกำหนดว่า หากมีผู้สมัครเพียงรายเดียว แล้วต้องเปิดรับสมัครต่อหรือปิดการรับสมัคร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกรรมการสรรหาที่จะมีดุลยพินิจพิจารณาได้ว่า หากบุคคลที่มาสมัครนั้นมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะดำเนินการคัดเลือกได้ไม่จำเป็นต้องเปิดรับสมัครอีก แต่หากพิจารณาแล้วว่าผู้สมัครนั้นยังมีคุณสมบัติไม่เพียงพอ หรือต้องการให้มีผู้สมัครเพิ่มเติมสามารถ เปิดรับสมัครต่อไปได้อีก

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหากกรรมการสรรหามีมติว่าให้พิจารณาคัดเลือกต่อไปได้ จะเข้าสู่ขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้เข้ารับการสรรหา รวมถึงตรวจสอบประวัติ และพฤติกรรมของผู้เข้ารับการสรรหา ก่อนรายงานผลการตรวจสอบต่อคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเห็นชอบและเปิดนัดให้มีการแสดงความคิดเห็น เข้ารับการสัมภาษณ์ และลงคะแนนเลือก เพื่อเสนอเป็นรายงานไปยังที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อไป.

 

           
พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์