จับตารัฐสภา พิจารณา ร่างแก้รธน.ม.272ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ 6-7กันยา นี้

จับตารัฐสภา พิจารณา ร่างแก้รธน.ม.272ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ 6-7กันยา นี้

"เลขาฯชวน" แจ้งตารางประชุมสภาฯ -รัฐสภา ก่อนหมดสมัยประชุม 18กันยา จับตา 6-7กันยา พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจส.ว.ร่วมเลือกนายกฯ

         นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ  เตรียมนัดประชุมสภาฯ เพื่อเร่งรัดการทำงาน ซึ่งเหลืออีก 3 สัปดาห์จะครบกำหนด ปิดสมัยประชุมสภาฯ คือ 18 กันยายน ทั้งนี้มีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ค้างการพิจารณาในสภาฯ ประมาณ 50 ฉบับ เป็นร่างพ.ร.บ.ของรัฐบาล  6 ฉบับ และ ร่างกฎหมาย ของส.ส.และภาคประชาชน รวม 44 ฉบับ  นอกจากนั้นยังมีญัตติทั่วไป จำนวน 196 ญัตติ  ซึ่งเป็นเรื่องทำนองเดียวกันโดยมีประมาณกว่า 30 กลุ่ม

 

           นายณัฐกานต์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุมรัฐสภานั้น มีร่างกฎหมายที่รอการพิจารณาของรัฐสภาที่สำคัญ คือ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ของพรรคเพื่อไทย  3 ฉบับ , ฉบับภาคประชาชน ที่เสนอโดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย 1 ฉบับ   และ ฉบับของ นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย  1 ฉบับ  

         นายณัฐกานต์ กล่าวด้วยว่าสำหรับตารางการประชุม คือ วันที่ 31 สิงหาคม ถึง 2 กันยายน ประชุมสภาฯ , วันที่ 6-7 กันยายน ประชุมร่วมรัฐสภา, วันที่ 8 กันยายน ประชุมสภาฯ, วันที่ 14 - 16 กันยายน ประชุมสภาฯ 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ต้องจับตา คือ ฉบับที่นายสมชัย เป็นผู้นำเสนอ เนื่องจากเป็นประเด็นการยกเลิกอำนาจของส.ว. ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา เบื้องต้นคาดว่าจะถูกพิจารณาในวันที่ 6- 7กันยายนนี้.