ทางการ! มติศาล รธน. รับวินิจฉัย สั่ง "บิ๊กตู่" หยุดปฏิบัติหน้าที่ แจงใน 15 วัน

ทางการ! มติศาล รธน. รับวินิจฉัย สั่ง "บิ๊กตู่" หยุดปฏิบัติหน้าที่ แจงใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่ทางการ! มติเสียงข้างมาก 5:4 รับคำร้องวินิจฉัย "บิ๊กตู่" ปมวาระนายกฯ 8 ปี สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาใน 15 วัน

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารทางการ ในประเด็นวาระ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยระบุเนื้อหาว่า ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีเรื่องต้องพิจารณา กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร  ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่ากรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 7 (9) จึงมีมติเอกฉันท์ รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

ทั้งนี้สำหรับคำขอของผู้ร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง ศาลพิจารณาคำร้อง และเอกสาร ประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง จึงมีมติเสียงข้างมาก (5 ต่อ 4) ให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2565 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

ทางการ! มติศาล รธน. รับวินิจฉัย สั่ง \"บิ๊กตู่\" หยุดปฏิบัติหน้าที่ แจงใน 15 วัน

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์