"ประยุทธ์" ไม่เข้า "ทำเนียบฯ" ประชุมจากบ้านพัก ลุ้น ศาลฯ รับตีความ 8ปี หรือไม่

"ประยุทธ์" ไม่เข้า "ทำเนียบฯ" ประชุมจากบ้านพัก ลุ้น ศาลฯ รับตีความ 8ปี หรือไม่

"ประยุทธ์" ไม่เข้า "ทำเนียบฯ" ประชุมผ่านคอนเฟอเรนซ์ จากบ้านพัก อย่างอารมณ์ดี ท่ามกลางการจับตา "ศาลรัฐธรรมนูญ" พิจารณารับวินิจฉัย ปม 8 ปีหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวกดดันให้ลงจากตำแหน่งจากกรณีดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี โดยพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เดินทางเข้ามาปฏิบัติงานภายในทำเนียบรัฐบาล แต่มีการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากบ้านพักภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) 

โดยเวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พร้อมกล่าวก่อนการประชุมตอนหนึ่งว่า สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้คือทำอย่างไรเราจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศขึ้นมาให้ได้ ทั้งหมดจะต้องเป็นกระบวนการที่ต้องคิดร่วมกันจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารทั้งหมด จะต้องมองเป้าหมายเดียวกันอย่างที่ผมมอง ไม่อย่างนั้นก็ไปไม่ได้ ติดไปทั้งหมด 

นายกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่ผมนอนคิดอยู่เมื่อคืนว่าจะทำอะไรสักทีทำไมมันยากและช้าเพราะเราไม่ได้พูดและทำความเข้าใจไว้ก่อนว่าเราจะทำอะไรกันอย่างไร ปัญหาอะไรเกี่ยวข้องบ้าง ถ้ารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจะร่วมมือกันตรงไหน เป็นไปได้อย่างไร ผมคิดว่ามันก็จะเดินหน้าได้เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญผมฝากความหวังไว้กับพวกเราทุกคนด้วย เราต้องปรับวิสัยทัศน์ของเรากระบวนการความคิดต้องเดินให้เร็วกว่าเดิม เราแก้ปัญหาความยากจนด้วยความพุ่งเป้ามาแล้ววันนี้เราต้องแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยความพุ่งเป้าด้วย ว่าเราต้องการอะไรจากต่างประเทศหรือคนในประเทศ หรือต้องการอะไรจากคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดอะไรดีๆ แต่ขาดเงินทุน เป็นแนวคิดที่มีแนวทางที่จะสำเร็จ บางครั้งมันก็ติดที่กติกา ซึ่งก็ต้องมาปรับกติกากันใหม่ ก็ต้องฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายๆหน่วยงาน

โดยเป็นที่สังเกตของผู้ร่วมประชุมว่า พล.อ.ประยุทธ์ ค่อนข้างจะอารมณ์ดี มีแซวรัฐมนตรีหลายคน ท่ามกลางการจับตาถึงผศสลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณารับเรื่องการดำรงแหน่ง 8 ปี หรือไม่ 

ขณะที่ช่วงบ่าย เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมาย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัล Prime Minister Award: National Startup 2022 และรางวัลPrime Minister Award: Innovation for Crisis ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล 

ทั้งนี้ บรรยากาศทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ยังคงคุมเข้มโดยรอบ เพื่อรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม