ศาล รธน.เอกฉันท์รับคำร้องวาระ 8 ปี มติ 5 : 4 สั่ง "ประยุทธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาล รธน.เอกฉันท์รับคำร้องวาระ 8 ปี  มติ 5 : 4  สั่ง "ประยุทธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาลรัฐธรรมนูญเอกฉันท์ 9 เสียง รับคำร้องวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี มีมติ 5 : 4 สั่ง “ประยุทธ์” หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ให้ชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

     เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ มีการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาคำร้องของประธานรัฐสภา ที่ขอให้วินิจฉัยเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดในวันที่ 24 ส.ค.2565 และยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้หรือไม่ พร้อมกับขอศาลให้มีคำสั่งหยุดการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ เอาไว้ก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

     โดยวันนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาถึงคำสั่งรับหรือไม่รับคำร้องดังกล่าว รวมถึงคำร้องขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีด้วย หลังจากนั้นเมื่อประชุมเสร็จจะแถลงถึงเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

     กระทั่งเวลา 13.00 น. ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 เสียงให้รับคำร้องไว้วินิจฉัย พร้อมกับมีมติ 5 ต่อ 4 เสียง สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อตุลาการทั้ง 9 คน ที่มีมติ 5 ต่อ 4 แบ่งเป็น เสียงข้างมาก 5 คนเห็นชอบให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ นายจิรนิติ หะวานนท์ นายวิรุฬห์ แสงเทียน และนายนภดล เทพพิทักษ์ ส่วนฝ่ายเสียงข้างน้อย 4 คน ที่เห็นว่าไม่ควรให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม และนายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์

     ทั้งนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งสื่อว่า ยกเลิกการแถลงข่าว เพราะว่าข่าวหลุดออกไปหมดแล้ว ให้รอติดตามรายละเอียดจากเอกสารข่าวแจกต่อไป

     ต่อมา สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารทางการ ในประเด็นวาระ 8 ปีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเนื้อหาระบุว่า ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีเรื่องต้องพิจารณา กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

     โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่ากรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 7 (9) จึงมีมติเอกฉันท์ (9 เสียง) รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

     ทั้งนี้ สำหรับคำขอของผู้ร้อง ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง ศาลพิจารณาคำร้อง และเอกสาร ประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง จึงมีมติเสียงข้างมาก (5 ต่อ 4) ให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2565 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย     

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ศาลมีการนำแผงเหล็กมาวางกั้นไว้รอบอาคารบริเวณเขตอำนาจศาล และยังไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปภายในจนกว่าจะมีการแถลงข่าว นอกจากนี้ทาง สน.ทุ่งสองห้อง มีการจัดกำลังตำรวจหลายนาย เพื่อมาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยด้วย

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์