"เจษฎ์" มอง ศาลรธน. รับคำร้อง วินิจฉัย8ปี นายกฯ ช่วยผ่อนปรนสถานการณ์ขัดแย้ง

"เจษฎ์" มอง ศาลรธน. รับคำร้อง วินิจฉัย8ปี นายกฯ ช่วยผ่อนปรนสถานการณ์ขัดแย้ง

"เจษฎ์" มอง ศาลรธน. รับคำร้อง วินิจฉัย8ปี นายกฯ ช่วยผ่อนปรนสถานการณ์ขัดแย้ง แต่เตือนอย่าตีความ ตำแหน่ง รมว.กลาโหม ทำงานได้ ห่วงราดน้ำมันลงกองไฟ

          นายเจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้องวินิจฉัยวาระนายกฯ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และมีมติข้างมาก 5:4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า ทำให้สถานการณ์ ทางการเมือง การชุมนุมนอกสภา และบรรยากาศในสภาฯ ผ่อนปรนความขัดแย้ง แต่อย่างไรก็ดีเมื่อศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัยหรือคำชี้ขาดต้องพิจารณาว่า การนำผลพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเบื้องต้นไปตีความและทำให้กลายเป็นการราดน้ำมันเข้ากองไฟ หรือไม่

          “กรณีที่ศาลรับคำร้องและให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หากไม่ชัดเจนว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งใด คือ นายกฯเท่านั้น หรือ นายกฯและรมว.กลาโหม อาจมีคนให้ความเห็นและตีความต่อว่า เมื่อตำแหน่งนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ รมว.กลาโหม ยังปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือ ยังรักษาการได้ หากเกิดกรณีดังกล่าวความรู้สึกสังคมอาจไม่ยอมรับและการชุมนุมเรียกร้อง เพื่อไล่นายกฯ ยังคงเกิดขึ้นได้” นายเจษฎ์ กล่าว

          นายเจษฎ์ กล่าวย้ำว่า เพื่อให้สถานการณ์ขัดแย้งในปัจจุบันคลี่คลายได้จริง พล.อ.ประยุทธ์ ควรพักร้อน  เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณา 1  เดือน การพักร้อนในช่วงดังกล่าวอาจเป็นทางออก.