ตร.จับตา ม็อบลานคนเมือง ไล่ "ประยุทธ์" เที่ยงคืนนี้ เตือน อย่าเคลื่อนขบวน

ตร.จับตา ม็อบลานคนเมือง ไล่ "ประยุทธ์" เที่ยงคืนนี้ เตือน อย่าเคลื่อนขบวน

รองโฆษกตร. เตือนม็อบคณะหลอมรวมประชาชน จัดกิจกรรม หยุด8ปีประยุทธ์ เคลื่อนพลออกจาก ลานคนเมือง กทม. ผิดกฎหมาย วอนยึดสงบ ปราศจากอาวุธ รอจับตาเที่ยงคืนนี้

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดกิจกรรม “หยุด8ปีประยุทธ์” ของกลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน ที่จัดกิจกรรมบริเวณลานคนเมือง กทม. เพื่อกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง8ปีนายกฯ ว่า การปฏิบัติงานในวันนี้(23ส.ค.) ทางเขตพระนคร กทม. 

 

และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ได้ทำหนังสือถึงฝ่ายผู้จัดกิจกรรม กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ โดยเฉพาะการนำเอาพ.ร.บ.การชุมนุม ในที่สาธารณะมาบังคับใช้โดยอนุโลม การชุมนุมต้องสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่กระทำผิดต่างๆ โดยเฉพาะการเคลื่อนพลจากจุดที่จัดกิจกรรมไปยังจุดอื่น ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ก็ขอฝากให้ผู้จัดกิจกรรมแจ้งต่อผู้ที่มาชุมนุมด้วย ทั้งนี้ จากการประเมินน่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า1,000คน

“ที่มีการแจ้งเอาไว้จากฝ่ายผู้จัดกิจกรรม จะจัดกิจกรรมถึงเวลา00.00น. ก็คงต้องดู เพราะเราอยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ไม่ใช่กฎหมายปกติ เนื่องจากยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด การจัดกิจกรรมต้องคำนึงถึงตรงนี้ด้วย นอกจากการชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ” รองโฆษก ตร. กล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่อว่า ขณะที่การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเน้นดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเน้นช่องทางใช้การเจรจาเป็นหลัก ไม่ได้หมายความว่า จะต้องนำกำลังเข้าไปจับกุม แต่เจ้าหน้าที่จะดูถึงเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาอาจมีบางกลุ่มที่ไม่ได้เรียกร้องทางการเมือง แต่มาก่อให้ความวุ่นวายในบ้านเมือง ทำลายทรัพยสินทางราชการ เช่น การเผารถตำรวจ เผาป้อมตำรวจ ทางฝ่ายความมั่นคงเรามองว่าไม่ได้เป็นกลุ่มที่มาเรียกร้องทางการเมือง แต่เป็นกลุ่มที่ออกมาเพื่อก่อความไม่สงบให้เกิดขึ้น