"มณเฑียร" จี้ "ก.คมนาคม" ปรับมาตรการ-ป้องกันอุบัติเหตุ ผู้โดยสารรถไฟฟ้า

"มณเฑียร" จี้ "ก.คมนาคม" ปรับมาตรการ-ป้องกันอุบัติเหตุ ผู้โดยสารรถไฟฟ้า

"ส.ว.มณเฑียร" ชี้ ความเร็วบันไดเลื่อนรถไฟฟ้าในไทย สูงกว่ามหานครใหญ่ในโลก จี้ "ก.คมนาคม" ปรับมาตรการ ลดอุบัติเหตุ คนทุกกลุ่มที่ใช้รถไฟฟ้า

        นายมณเฑียร บุญตัน ส.ว. หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา  เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมเร่งออกมาตรฐานและวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุให้กับประชาชนที่ใช้บันไดเลื่อนบนสถานีรถไฟฟ้า  พร้อมกับคำนึงถึงความสะดวก ความปลอดภัย และศักดิ์ศรีของความมนุษย์ผู้มาใช้บริการทุกคน มากกว่าผลกำไรของผู้ประกอบการเป็นหลัก หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นที่บันไดเลื่อนสถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์ เป็นเหตุให้มีประชาชนบาดเจ็บหลายราย สร้างความตื่นตระหนกให้ผู้คนเป็นจำนวนมาก

         นายมณเฑียร กล่าวด้วยว่า ตนเคยสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามสถานีรถไฟฟ้าทราบว่าเหตุการณ์แบบนี้แทบทุกวัน เช่น ตกบันไดเลื่อน หกล้มอยู่บ่อยๆแต่ไม่เป็นข่าว ที่ผ่านมาตนเคยพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้บริหารระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน ทราบมาว่าการปรับความเร็วบันไดเลื่อนในเมืองไทยตามสถานีรถไฟฟ้าได้รับการกำหนดให้มีความเร็วสูงกว่าบันไดเลื่อนตามห้างสรรพสินค้า โดยอ้างว่ามีคนใช้บริการขนส่งสาธารณะเยอะ หากใช้ความเร็วบันไดเลื่อนเท่ากับห้างสรรพสินค้าจะทำให้เกิดการล่าช้าในการเดินทาง

          "ในมหานครใหญ่ เช่น โตเกียว ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว หรือหลายประเทศในยุโรป เขาไม่ได้เอาเรื่องความเร็วของบันไดเลื่อนมาเป็นตัวกำหนดความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง เขามีมาตรการหลายอย่างที่คำนึงถึงความสะดวก และความปลอดภัย คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ใช้บริการ ไม่ใช่ยึดความเร็วเหมือนประเทศไทย" นายมณเฑียร กล่าว.