“อนุทิน”หวั่นสร้างความขัดแย้งปม8ปีนายกฯกระทบจัดประชุมเอเปค

“อนุทิน”หวั่นสร้างความขัดแย้งปม8ปีนายกฯกระทบจัดประชุมเอเปค

“อนุทิน”หวั่นสร้างความขัดแย้งปม8ปีนายกฯกระทบจัดประชุมเอเปค บอกรอฟังศาลรัฐรธน.วินิจฉัย เผยเตรียมเปิดตัว “ไพร พัฒโน” อดีตคน ปชป.ลุยศึกเลือกตั้งสงขลา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการทำงานของ ครม. มีความกังวลเรื่องคำวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า ครม.ก็ต้องทำหน้าที่ต่อไปตามภารกิจ เนื่องจากยังไม่มีเหตุการณ์อะไร และนายกรัฐมนตรียังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่

เมื่อถามว่าที่มีการชุมนุมกดดันนายกรัฐมนตรี และถูกสังคมจับตาว่านายกรัฐมนตรีอาจอยู่ต่อไม่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า มีเหตุมีผล เราก็รับฟังทุกฝ่าย เมื่อถามว่า มีความหวั่นไหวต่อกรณีที่ม็อบมากดดดันบริเวณทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ครม.ก็หวั่นไหวเรื่องที่ประชาชนไม่พอใจ เราก็ต้องรับฟังและดูเหตุผล ดูกฎหมาย
 

“ตอนนี้ก็ไม่รู้จะตอบอะไรเพราะศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัยหรือคำพิพากษาออกมา ซึ่งตอนนี้รัฐสภาได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว เราก็ต้องรอฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ หากพูดก่อนก็จะกลายเป็นการละเมิดอำนาจศาล เดี๋ยวก็จะมีประเด็นอื่นขึ้นมาอีก และมันไม่ใช่หน้าที่ของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องจะไปพูด”

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ซึ่งอาทิตย์นี้ก็มีการประชุม APEC Health Week ระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม ตนก็ต้องไปต้อนรับรัฐมนตรีสาธารณสุขเอเปคที่เข้าร่วมการประชุมกว่า 10 ประเทศ ซึ่งจะมีการประชุมใหญ่และประชุมย่อยทั้งอาทิตย์ โดยเริ่มตั้งแต่ 13.00 น.เป็นต้นไป ตนก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองไป

"ไม่อยากให้เขามาแล้วเห็นประเทศไทยเรามีความขัดแย้ง มีเหตุการณ์รุนแรง เพราะการที่ได้เป็นเจ้าภาพประธานเอเปคเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของเรา เพราะเราผ่านสถานการณ์โควิด-19 มาได้อย่างสวยงาม ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นโอกาสให้เราฟื้นตัว และทำให้คนสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเอง ตอนนี้จึงต้องเน้นการประชุมเอเปคให้ดีที่สุด"
 

เมื่อถามว่า จะลงไป จ.สงขลา ในวันที่ 28 สิงหาคม มีเหตุผลอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าการลงพื้นที่จังหวัดสงขลาวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม นี้ที่จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จังหวัดสงขลา คือ นายไพร พัฒโน อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายไพร พัฒโน จะย้ายเข้าสังกัดพรรค ภท.เคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นอดีตรองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย