“สิงห์ดำ” ผงาด! “บิ๊กป๊อก” ชง ครม.วาระจรแต่งตั้ง ขรก.มท.บิ๊กล็อต-3 อธิบดีด้วย

“สิงห์ดำ” ผงาด! “บิ๊กป๊อก” ชง ครม.วาระจรแต่งตั้ง ขรก.มท.บิ๊กล็อต-3 อธิบดีด้วย

จับตา 23 ส.ค. “พล.อ.อนุพงษ์” ชง ครม.วาระจร แต่งตั้งโยกย้าย ขรก.มหาดไทยบิ๊กล็อต เคาะ 3 ที่นั่ง “อธิบดี” โยกย้ายผู้ว่าฯ ขึ้นจังหวัดเกรดเอ พบ “สิงห์ดำ” ผงาดพรึบ

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2565 มีรายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย (มท.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 23 ส.ค.2565 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เตรียมที่จะเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย เป็นวาระจรต่อที่ประชุม ครม.พิจารณาเพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างลงหลังจากมีการเกษียณอายุราชการในเดือนต.ค.2565 และมีการโยกสลับตำแหน่งในระนาบเดียวกัน จำนวนทั้งสิ้น 34 ราย ประกอบด้วย อธิบดี 3 ตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ 31 ตำแหน่ง

สำหรับตำแหน่งที่น่าสนใจ ได้แก่ อธิบดีที่เกษียณอายุราชการ 3 ตำแหน่ง ดังนี้ 

  1. นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง โดยคาดว่านายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี จะมาอยู่ในตำแหน่งนี้
  2. นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น คาดว่ามีแคนดิเดต 2 ราย คือ นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กับนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว 
  3. นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน คาดว่า นายชยาวุธ จันทร รองปลัดกระทรวงมหาดไทยจะขยับไปดำรงตำแหน่งแทน

ส่วนตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ที่น่าสนใจ ได้แก่ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี จะขยับเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แทนนายวิเชียร จันทรโณทัย ที่เกษียณอายุราชการ ส่วนนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย จะขยับไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แทนนายชาญนะ เอี่ยมแสง ที่เกษียณอายุราชการ 

ส่วนสำหรับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ที่เกษียณอายุราชการ คาดว่ามีแคนดิเดต 2 ราย คือ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ กับนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร 2 รองปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยคนใดคนหนึ่งจะได้ขยับออกไปนั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ส่วน นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย คาดว่าจะได้ขยับไปแทน นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ที่เกษียณอายุราชการ

ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ จะไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สลับตำแหน่งกับนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทยครั้งนี้ ในระดับอธิบดี และระดับผู้ว่าฯ จังหวัดเกรดเอ มีแคนดิเดตส่วนใหญ่จบจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ “สิงห์ดำ”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์