“นายกฯ” สั่งกวาดล้างขบวนการค้าอาวุธเถื่อน เชือด จนท.รัฐเอี่ยว กำชับ มท.เข้ม

“นายกฯ” สั่งกวาดล้างขบวนการค้าอาวุธเถื่อน เชือด จนท.รัฐเอี่ยว กำชับ มท.เข้ม

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกฯ” สั่งกวาดล้างขบวนการ “ค้าอาวุธเถื่อน” เอาผิด “เจ้าหน้าที่รัฐ” หากมีเอี่ยว ให้ มท.เข้มงวดเรื่องออกใบอนุญาต ป.3

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กำชับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย (มท.) ให้เข้มงวดเรื่องการออกใบอนุญาตให้ซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน (แบบ ป.3) หลังพบเจ้าหน้ารัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ 

นายอนุชา กล่าวอีกว่า นายกฯเน้นย้ำให้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดทั้งทางวินัยและทางอาญา นอกจากนี้นายกฯ สั่งการด้วยว่า หากพบเจ้าหน้าที่รัฐคอยอำนวยความสะดวกปฏิบัติ หรือปฏิบัติมิชอบโดยเกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้ดำเนินตามกฎหมายให้ถึงที่สุด รวมถึงผู้ร่วมขบวนการทุกคน พร้อมกับขยายผลกวาดล้างเครือข่าย เพื่อป้องกันการลักลอบดำเนินการผิดกฎหมาย รวมทั้งการเชื่อมโยงในเรื่องของการก่อวินาศกรรมภายในประเทศด้วย

นายอนุชา กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนหวั่นตกเป็นเหยื่อขบวนการ จึงขอประชาชนอย่าหลงเชื่อให้ความร่วมมือ อย่าให้เอกสารสำคัญของตัวเองกับใคร อย่าเห็นแก่เงินค่าจ้าง ย้ำการค้าอาวุธเถื่อนและส่งออกอาวุธไปนอกราชอาณาจักร ถือเป็นบ่อนทำลายชาติ และเป็นหนึ่งในปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ อีกทั้งขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบพฤติกรรมผิดปกติของกลุ่มบุคคล รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ให้แจ้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111 หรือสถานีตำรวจในพื้นที่