กทม.ถกวอร์รูมรับมือม็อบ “ชัชชาติ” พร้อมอำนวยความสะดวก คุมเข้มป้องมือที่ 3

กทม.ถกวอร์รูมรับมือม็อบ “ชัชชาติ” พร้อมอำนวยความสะดวก คุมเข้มป้องมือที่ 3

“บิ๊ก กทม.” ถกวอร์รูมรับมือม็อบชุมนุม 21-24 ส.ค. “ชัชชาติ” เผยพร้อมอำนวยความสะดวก เหตุเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ต้องมีบรรยากาศสร้างสรรค์ ถ้ามีเหตุการณ์ไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง “พล.ต.อ.อดิศร์” ยันหารือตัวแทนม็อบแล้ว ป้องกันมือที่ 3

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2565 มีรายงานข่าวแจ้งว่า ที่ห้องประชุมและวางแผน ชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดินแดง ผู้บริหาร กทม.ได้หารือกันเพื่อรับมือถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในช่วงวันที่ 21-24 ส.ค.2565 โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วมการประชุมด้วย

ภายหลังการประชุม นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.มีหน้าที่เตรียมพื้นที่การชุมนุมสาธารณะไว้ โดยลานคนเมืองสามารถจุคนได้ 1,000 คน ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ เช่น การขยับลงปิดถนน การเคลื่อนที่บนถนน จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง เพราะอยู่เหนือการควบคุมหน้าที่ของ กทม. โดยการชุมนุมที่ผ่านมา เป็นบรรยากาศที่ดี ไม่สร้างผลกระทบกับใคร ทุกคนอยู่ในกรอบที่ดี คิดว่าเป็นบรรยากาศที่สร้างสรรค์ ทำให้สามารถฟังเนื้อหาได้ชัดเจนขึ้น เชื่อว่าน่าจะมาถูกทางในการเตรียมพื้นที่ชุมนุมให้ ต้องขอขอบคุณที่ไม่ได้มีการค้างคืน เพราะเราต้องไปดูแลความสะอาด แถวนี้มีคนอยู่อาศัยเยอะ มีคนมาออกกำลังกาย มีเด็กนักเรียน ต้องอะลุ่มอล่วยดูแลซึ่งกันละกัน

ส่วน พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (21 ส.ค. 2565) ได้มีการประชุมร่วมกันทั้งเจ้าหน้าที่ของ กทม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมตัวแทนผู้ชุมนุม โดยมีการพูดคุยเป็นอย่างดี เพื่อดูแลความปลอดภัย ป้องกันมือที่สาม การทำกิจกรรมไม่เหมาะสม และไม่มีการพักค้างแรม รวมทั้งเหตุการณ์ต่อเนื่องในวันที่ 23 ต่อเนื่องวันที่ 24 ส.ค. โดย กทม.มีหน้าที่อำนวยความสะดวก เพราะมีการยื่นแจ้งจัดกิจกรรมชุมนุมล่วงหน้าตามกติกา ส่วนกรณีหากมีผู้ชุมนุมจำนวนมากจนต้องอยู่บนผิวถนน ต้องมีการพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือถ้ามีการเคลื่อนที่ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเป็นการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์