"ชวน" ส่งศาลรธน.ตีความ "นายกฯ8ปี" แล้ว มั่นใจ ร่างกม.งบฯ66เสร็จตามกรอบ

"ชวน" ส่งศาลรธน.ตีความ "นายกฯ8ปี" แล้ว มั่นใจ ร่างกม.งบฯ66เสร็จตามกรอบ

"ชวน" เผยวันนี้ 22 สิงหาคม ส่งคำร้องฝ่ายค้าน ยื่นศาลรธน.ตีความวาระนายกฯ8ปี พร้อมตั้งใจเข็น ร่างพ.ร.บ.งบฯ66 ให้เสร็จตามกรอบ

        นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ว่า ตนจะส่งคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ​และรมว.กลาโหม ให้กับศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ (22 สิงหาคม)  ทั้งนี้ตนได้ลงนามไปแล้วเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม แต่ติดช่วงวันหยุดเสาร์ และอาทิตย์

        นายชวน กล่าวตอบคำถามถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระสอง ที่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ว่า มีผู้อภิปรายจำนวนมากกว่าสมัยก่อน ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิของสมาชิกที่จะอภิปราย  ส่วนกรณีที่การประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ เมื่อ 20 สิงหาคม ที่ไม่ลุล่วง ทราบว่าก่อนลงมติได้เรียกส.ส.ให้แสดงตน โดยพบว่าขาดไปเพียง 2 คน จึงได้ปิดประชุมและนัดพิจารณาวันที่  23 สิงหาคม

 

           นายชวน กล่าวด้วยว่าหากสภาพิจารณากฎหมายงบประมาณไม่แล้วเสร็จภายใน  105  วัน หรือ 29 สิงหาคม ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ต้องกลับไปใช้ร่างพ.ร.บ.ที่ ครม.เสนอ และส่งไปยังวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ

 

             "ผมเชื่อมั่นว่าในการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ จะพิจารณาเสร็จในวาระ 3  ไม่ว่าจะดึกขนาดไหน พวกเรานั่งดูกันอยู่ก็เห็น พยายามจะให้เสร็จ 3 วันตามที่ตกลงกันไว้ แต่ต้องยอกรับว่าไม่เหมือนสมัยก่อน ยิ่งช่วงปลายๆ อภิปรายกันน้อยเพื่อให้ผ่าน  แต่ตอนนี้ผู้อภิปรายยังมาก  ก็มีการปรับเวลา 7 นาทีเหลือ  5นาที  ซึ่งส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือดี ก็ปฎิบัติได้จริง” นายชวนกล่าว    

            เมื่อถามว่าสภาพยายามยืดการพิจารณามาถึงวันที่ 23 สิงหาคม ที่ตรงกับวันที่นายกรัฐมนตรีจะครบวาระ  8 ปี ที่จะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่      นายชวนกล่าวว่า   การพิจารณากฎหมายในฝ่ายนิติบัญญัติยังไม่มีปัญหาใด ที่จะนำไปสู้การประกาศบังคับใช้  ทั้งนี้การพิจารณางบฯไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง.