สงครามคนท่ามะกา “หนู-ชาดา” ชนเด็กป้อม

สงครามคนท่ามะกา “หนู-ชาดา” ชนเด็กป้อม

เขต 3 อ.ท่ามะกา จึงจะเป็นสนามชี้ชะตา ภูมิใจไทย ในเมืองกาญจน์ เนื่องจากลุงป้อมเอาจริง ขออุ้มพลอย ธนิกุล เข้าสภาฯให้

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “กำนันบอย” ปารเมศ โพธารากุล อดีต ส.ส.กาญจนบุรี จะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ไปอยู่พรรคภูมิใจไทย โดยจะลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เหตุที่ “กำนันบอย” ต้องไม่ลง ส.ส.เขต เพราะยศวัฒน์ มาไพศาลสิน เป็น ส.ส.กาญจนบุรี เขต 3 สังกัดพรรคภูมิใจไทย อยู่แล้ว

ผู้ที่ปิดดีลย้ายพรรคเที่ยวนี้คือ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพราะชาดา เป็นญาติสนิทของกำนันบอย ที่มีเชื้อสายปาทานเหมือนกัน

การเลือกตั้ง ส.ส.กาญจนบุรี เขต 3 (อ.ท่ามะกา และ อ.พนมทวน) เมื่อปี 2562 กำนันบอย-ปารเมศ โพธารากุล สวมเสื้อพรรค ปชป. แพ้ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน พรรคภูมิใจไทย ด้วยแต้มที่ห่างกันแค่ 2 พันคะแนน

ย้อนไปเมื่อปี 2554 กำนันบอย ก็พ่าย สุรพงษ์ ปิยะโชติ อดีตนายก อบต.สนามแย้ อ.ท่ามะกาและอดีตรองนายก อบจ.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย

กำนันบอย ปารเมศ โพธารากุล บุตรมาเรียม โพธารากุล และเป็นพี่ชายของแดง-ธัญญาโสภณ ภรรยาของพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

ในวัยเด็ก ญาติของชาดา ไทยเศรษฐ์ นำมาฝากให้มาเรียม ดูแลที่ อ.ท่ามะกา อยู่ระยะหนึ่งก่อนจะกลับมาเติบใหญ่ที่อุทัยธานี ครอบครัวของกำนันบอยกับชาดา จึงเป็นยิ่งกว่าญาติสนิท

ปารเมศเคยเป็นกำนันตำบลท่ามะกา และนายกเทศมนตรีตำบลท่ามะกา ก่อนจะได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กาญจนบุรี พรรค ปชป. ในการเลือกตั้งปี 2550

ด้าน ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ผู้แทนสมัยแรก เคยเป็นนายก อบต.ดอนชะเอม อ.ท่ามะกาจ.กาญจนบุรี มาแต่ปี 2556

 สมัยสมัยเป็นนายก อบต.ดอนชะเอม ชาวบ้านเรียก “นายกกุ๊ก” พอเป็น ส.ส.กาญจนบุรี เขต 3 ชาวบ้านก็เรียก “ส.ส.กุ๊ก

ลมใต้ปีกของ ส.ส.กุ๊กคือ วิฑิต มาไพศาลสิน หรือ “นายอำเภอกู้” อดีตนายอำเภอหนองปรือ คนท่ามะกาแต่ไปใหญ่แถวชายแดนพม่า

การเลือกตั้ง 2554 นายอำเภอกู้หรือวิฑิต สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสมัคร ส.ส.เขต 5 จ.กาญจนบุรีแต่พ่ายศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ พรรค ปชป.

ครั้นลูกชายนายอำเภอกู้ลงสนาม ได้ย้ายมาค่ายสีน้ำเงิน เอาชนะ กำนันบอย-ปารเมศ โพธารากุล ซึ่งเบื้องหลังชัยชนะของ ส.ส.กุ๊ก ก็ได้ “หมอหนุ่ย” สุรพงษ์ ปิยะโชติ อดีต ส.ส.กาญจนบุรี แอบช่วยอยู่ด้วย

ปลายปี 2563 “หมอหนุ่ย” สุรพงษ์ ปิยะโชติ ลงสมัครนายก อบจ.กาญจนบุรี ในนามกลุ่มพลังกาญจน์ และเป็นที่รู้กันว่า ส.ส.กาญจบุรี พปชร. 4 คน เป็นกองหนุน

ปรากฏว่า หมอหนุ่ย สุรพงษ์ เอาชนะทายาทเสี่ยฮุก-รังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีตนายกอบจ.กาญจนบุรี ไปได้

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจราชการในพื้นที่จ.กาญจนบุรี และได้มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค 2 คนคือ ปิยะ สาระศาลิน ส.จ.กาญจนบุรี และพลอย ธนิกุล เลขานุการนายก อบจ.กาญจนบุรี

วันนั้น พลอย ธนิกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 3 ควงน้องชาย ยุทธ ธนิกุล ผู้บริหารเขมราชก่อสร้าง มาต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ด้วย

ปัจจุบัน ส.ส.กาญจนบุรี 5 คน แยกเป็น ส.ส.พลังประชารัฐ 4 คน เหลือเพียงเขต 3 (อ.ท่ามะกาและ อ.พนมทวน) ที่เป็น ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ซึ่งสมัยหน้า พลังประชารัฐ วางตัว พลอย ธนิกุล ลงสนาม

กองหนุนของ พลอย ธนิกุล คือ “หมอหนุ่ย” สุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี และอดีตส.ส.กาญจนบุรี เขต 3 ดังนั้น พลอย จึงมีแต้มต่อเพราะได้ฐานคะแนนเดิมของกำนันเซี้ย และทีมงานหมอหนุ่ย

ด้วยเหตุนี้ ชาดา ไทยเศรษฐ์ จึงเจรจาให้กำนันบอย ออกจาก ปชป.มาสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อภูมิใจไทย เพื่อนำฐานเสียงกำนันบอยมาหนุนช่วย ส.ส.กุ๊ก ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สมัยหน้า

อย่างไรก็ตาม ภายในเดือน ส.ค.นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะยกทัพใหญ่ไปจัดโรดโชว์ของพรรคพลังประชารัฐ ครั้งที่ 3 ที่เมืองกาญจน์ โดยจะประกาศแลนด์สไลด์กาญจนบุรี

ฉะนั้น เขต 3 อ.ท่ามะกา จึงจะเป็นสนามชี้ชะตาภูมิใจไทยในเมืองกาญจน์ เนื่องจากลุงป้อมเอาจริง ขออุ้มพลอย ธนิกุล เข้าสภาฯให้ได้