เด็กเพื่อไทยซัดข้ออ้าง “ประยุทธ์” อยู่รักษาการจนจัด “เอเปค” ฟังไม่ขึ้น

เด็กเพื่อไทยซัดข้ออ้าง “ประยุทธ์” อยู่รักษาการจนจัด “เอเปค” ฟังไม่ขึ้น

เด็ก “เพื่อไทย” ออกโรงสวน “วิษณุ” ซัด “ประยุทธ์” ถ้าโดนศาล รธน.วินิจฉัยพ้นเก้าอี้ปม 8 ปี แต่ยังเลือกรักษาการอยู่ จะนำประเทศสู่ความขัดแย้ง ชี้ข้ออ้างเพื่อจัดประชุม “เอเปค” ฟังไม่ขึ้น เหตุคนอื่นก็ทำงานได้

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สามารถรักษาการนายกฯ ได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ว่า การออกมาพูดแบบนี้เหมือนนายวิษณุ ชี้นำความคิดเห็นของรัฐบาล เมื่อนายวิษณุออกมาพูดอะไร รัฐบาลมักจะทำตาม การชี้ช่องแบบนี้เหมือนต้องการให้นายกฯ อยู่รักษาการต่อหรือไม่

นายสมคิด กล่าวอีกว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีอำนาจรักษาการอยู่ แต่ปัญหาต่าง ๆ จะตามมาเยอะ ถ้าเป็นนายกฯ รักษาการ ประเทศจะเดินหน้าไม่ได้ นักลงทุนจะไม่เข้ามา จะเกิดความแตกแยกของประชาชน เพราะประชาชนไทยเชื่อแล้วว่านายกฯ อยู่เกิน 8 ปีไม่ได้ ต่อให้ฝ่ายสนับสนุนจะอธิบายอย่างไรคนก็ตัดสินแล้วนายกฯ อยู่เกิน 8 ปีไม่ได้ เป็นความรับผิดชอบทางการเมือง ไม่ต้องอ้างอิงกฎหมายอะไรเลย ยิ่งรักษาการสังคมยิ่งขัดแย้งทางความคิด มีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยจำนวนมาก สร้างวิกฤติการเมืองให้ประเทศไม่เป็นผลดีกับประเทศชาติไม่ว่าทางใด ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่คิดอะไรมากมาย ลาออกอย่างสง่างามแล้วหานายกฯ ใหม่ได้ ประเด็น 8 ปี ถือเป็นทางลงอย่างสง่างามของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นช่องทางที่ดีที่สุด ดีกว่าถูลู่ถูกังนำประเทศไปสู่ความขัดแย้ง

เมื่อถามว่า การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ผ่านมา เหมือนอยากเป็นผู้จัดงานเอเปค นายสมคิด กล่าวว่า ใครมาเป็นนายกฯ เขาก็จัดงานได้ ประเทศไม่ใช่ของ พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียว ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ไม่ต้องรอคนเพียงคนเดียว เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น