"ชวน" ลงนามคำร้องตีความ8ปีประยุทธ์ จ่อชงศาลรธน.22ส.ค.

"ชวน" ลงนามคำร้องตีความ8ปีประยุทธ์ จ่อชงศาลรธน.22ส.ค.

ประธานรัฐสภา ลงนามคำร้อง"6พรรคฝ่ายค้าน" ตีความวาระ8ปีพล.อ.ประยุทธ์ แล้ว จ่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ 22ส.ค.นี้

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 19 ส.ค. นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรณีคำร้องของฝ่ายค้านที่ยื่นต่อประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า นอกจากจะได้มีการแก้ไขเรื่องรายชื่อที่ฝ่ายค้านยื่นมาแล้วปรากฏว่า เมื่อมาตรวจสอบอีกครั้งพบว่า ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้เพิ่มเติมข้อความในบรรทัดที่ 2 ขอคำร้อง ที่ยื่นมา โดยจากข้อความเดิมที่ว่า “ด้วยข้าพเจ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้มีรายชื่อท้ายคำร้องนี้ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร มีความประสงค์ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความเป็นนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์” เนื่องจากข้อความดังกล่าว เป็นข้อความที่ยังไม่สมบูรณ์ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 

จึงขอให้ผู้ยื่นคำร้อง เติมคำว่า “ตามมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 83 ของรัฐธรรมนูญ” ต่อท้ายคำว่า ‘สมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร’ ซึ่งผู้ร้องคือนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้มาเติมข้อความดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว 

หลังจากตรวจสอบรายชื่อทุกอย่างแล้ว ในช่วงเย็นวันนี้ (19 สิงหาคม) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ  ได้ลงนามในคำร้องดังกล่าวแล้ว และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะได้ไปยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงเช้าของวันที่ 22 สิงหาคมนี้ และหลังจากยื่นคำร้องแล้ว จะแจ้งไปยังผู้ร้องให้ทราบต่อไป