"วิป2ฝ่าย" ถกลงตัว ลุยถกงบฯ66 เพิ่มอีก1วัน ให้เสร็จวาระสองและโหวตวาระสาม

"วิป2ฝ่าย" ถกลงตัว ลุยถกงบฯ66 เพิ่มอีก1วัน ให้เสร็จวาระสองและโหวตวาระสาม

คุยกันลงตัว "วิป2ฝ่าย" มีข้อสรุปเพิ่มวันอภิปรายงบฯ66 อีก 1 วัน คือ 23 สิงหาคม ลุยพิจารณาวาระสอง จนถึงวาระลงมติวาระสาม ย้ำไม่เกินกรอบ105วัน

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างที่สภาฯพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ ซึ่งช่วงต้นการประชุมมีปัญหาต่อผู้มาร่วมประชุมและการแสดงตนที่ใช้เวลารอคอยนาน ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ขอให้วิปทั้ง2 ฝ่ายหารือเพื่อให้มีข้อยุติและชัดเจน

 

หลังการหารือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แจ้งถึงข้อตกลงของวิป2 ฝ่าย  ว่า ที่เห็นตรงกันให้การพิจารณาวันนี้ต่อเนื่องเนื้อหาไปให้ไกลที่สุดเป้าหมายถึงมาตรา 36 ที่งบของส่วนราชการในพระองค์ จากนั้นจะพักประชุม จากนั้น จะพิจารณาร่วมกันอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 23 สิงหาคมโดยต่อ5 มาตราที่เหลือ และลงมติวาระสาม 

 

         ขณะที่ นายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะ วิปรัฐบาล กล่าวยืนยันในข้อตกลงดังกล่าว และหากพิจารณาวันนี้ (20 สิงหาคม) ไม่แล้วเสร็จจะกลับมาพิจารณาอีกครั้งวันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งมีเวลาที่สภาพิจารณาได้ตามกรอบรัฐธรรมนูญ  ที่ให้เสร็จภายใน 105 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 29 สิงหาคม.