"ศุภชัย" ขอวิป2ฝ่ายหารือ ปมถกร่างกม.งบฯ66 ห่วงล่ม หลังรอองค์ประชุม40นาที

"ศุภชัย" ขอวิป2ฝ่ายหารือ ปมถกร่างกม.งบฯ66 ห่วงล่ม หลังรอองค์ประชุม40นาที

สภาฯ ถกงบฯ66 วาระสองวันที่สี่ เปิดหัวรอองค์ประชุม 40 นาที "ศุภชัย" ห่วงภารกิจไม่สำเร็จ ขอ วิป2ฝ่ายหารือกัน เพื่อให้ชัดเจน "ส.ส.พท." กล่าวหามีเสียบบัตร ก่อน "ส.ส.พปชร." ออกตัว3รมต.นั่งติดกัน แต่เครื่องมีปัญหา

           เมื่อเวลา 10.05 น. การประชุมสภาฯ วาระพิจารณารร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ ได้เริ่มขึ้นโดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม 

 

           ทั้งนี้นายศุภชัย แจ้งว่าเมื่อวันที่19 สิงหาคม การพิจารณา ในมาตรา 24 ของกระทรวงศึกษาธิการ ได้อภิปรายเสร็จแล้ว เป็นขั้นตอนของการลงมติ พร้อมกล่าวย้ำว่า ขอให้ ส.ส.เดินทางมาร่วมประชุมโดยเร่งด่ววน แม้จะมีเวลารอนาน รอถึงครึ่งวันเพื่อภารกิจทำให้สำเร็จ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อยากให้ภารกิจของสภาสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เมื่อไม่จบตามที่กำหนด คือ 3 วัน 3 คืน ต้องนัดประชุมวันนี้ (20 สิงหาคม) 

           ทั้งนี้ระหว่างรอองค์ประชุมนั้น มีส.ส.หารือถึงประเด็นการไม่ประสานงานและแจ้งถึงความชัดเจนต่อการนัดประชุมต่อเนื่องจากคณะกรรมการประสานงาน (วิป) จึงเรียกร้องให้วิปทั้ง2 ฝ่ายหารือเพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมขาด  โดย นายศุภชัย  กล่าวว่า ตนขอวิปสองฝ่ายควรหารือกันเพื่อให้ความเข้าใจ เชิญวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลหารือ ทำงานร่วมกันคุยกันให้มากๆ หาทางแก้ไข ทำความเข้าใจ ส.ส.มีภารกิจนัดหมายสำคัญ หลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจต้องลาประชุม 

 

           อย่างไรก็ดีในระหว่างรอองค์ประชุมนั้น ส.ส. ได้หารือถึงปัญหาของการประชุมสภาฯโดยช่วงหนึ่งนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย หารือว่า “เมื่อคืนมีสมาชิก มีเหตุสุดวิสัย หลุมจิ้มบัตรเล็ก บางคนจิ้มหลายในเลยเสีย”

           ทำให้นายศุภชัย  ขอให้นายอุบลศักดิ์ ถอนคำพูดเนื่องจากเป็นคำพูดที่ใส่ร้ายสมาชิก แม้ไม่เอ่ยชื่อเนื่องจากทำให้เข้าใจว่ามีการกดบัตรเสียบบัตรแทนกัน ทั้งนี้นายอุบลศักดิ์ กล่าวตอบโต้ยืนยันว่าไม่ใส่ร้าย เพราะมีคนยัดบัตรไม่เข้า แสดงว่าบัตรไม่ธรรมดา หากบัตรธรรมดาก็ยัดเข้า อย่างไรก็ดีนายศุภชัยยืนยันให้ถอนคำพูด ทำให้ท้ายสุดนายอุบลศักดิ์ ยอมถอนคำพูดดังกล่าว

 

 

           ขณะที่นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ ลุกชี้แจงว่า การประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม มีเหตุการณ์นิดหน่อย ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมและนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นั่งติดกัน รวมถึงนายกองตรีอาญาสิทธิ์  ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เสียบบัตร กดแสดงตน แต่เครื่องชี้ว่าไม่ได้แสดงตน  ทั้งที่นั่งประชุมจนเลิกประชุม ไม่ทราบว่าเครื่องมีปัญหาหรือซิมมีปัญหา ทำให้นายศุภชัย สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็ค

"ศุภชัย" ขอวิป2ฝ่ายหารือ ปมถกร่างกม.งบฯ66 ห่วงล่ม หลังรอองค์ประชุม40นาที

 

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการรอองค์ประชุมดังกล่าวได้ใช้เวลารอนานถึง 40 นาที ก่อนที่จะมีส.ส.แสดงตนครบองค์ประชุม และลงมติเห็นด้วยกับการแก้ไขของกมธ. และเข้าสู่การพิจารณามาตรา 25 งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานในกำกับ