“บิ๊กป้อม”เร่งขับเคลื่อนกิจการอวกาศหวั่นเสียโอกาสด้านการแข่งขัน

“บิ๊กป้อม”เร่งขับเคลื่อนกิจการอวกาศหวั่นเสียโอกาสด้านการแข่งขัน

“บิ๊กป้อม”เร่งขับเคลื่อนกิจการอวกาศแห่งชาติ ระบุช้าไม่ได้ ไม่ให้เสียโอกาสและความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ผ่านระบบ VTC จากมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ เพื่อเร่งขับเคลื่อนกิจการอวกาศแห่งชาติ โดยรับทราบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงาน 6 คณะ สนับสนุนขับเคลื่อนการทำงานของ คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ รวมทั้งรับทราบความคืบหน้าที่สำคัญของการจัดทำนโยบายและแผนการดำเนินการเฝ้าระวังและบริหารจัดการการจราจรทางอวกาศ  (ร่าง) พระราชบัญญัติ กิจการอวกาศ พ.ศ. … 

รวมถึงการดำเนินงานของศูนย์ประกอบดาวเทียมแห่งชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างขยายขีดความสามารถให้รองรับการบริการของหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งความชัดเจนของนโยบายการดำเนินโครงการดาวเทียมแห่งชาติ ที่มุ่งภารกิจด้านความมั่นคงและประโยชน์สาธารณะ 
 

จากนั้น ได้ร่วมพิจารณาและให้ความเห็นชอบในหลักการ (ร่าง) แผนแม่บทอวกาศแห่งชาติ พ.ศ.2566-2580 ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ มุ่งเน้นระดับความพร้อมและโอกาสการดำเนินงานของประเทศไทยใน 3 ระดับ รวมทั้ง  (ร่าง) นโยบายการดำเนินงานดาวเทียมสื่อสารแห่งชาติ และ (ร่าง) ข้อเสนอโครงการดาวเทียมแห่งชาติ โดยมอบให้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)  สำรวจความต้องการใช้งานดาวเทียมเชิงลึกของหน่วยงานต่างๆ 
 

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า พ.ร.บ.กิจการอวกาศของชาติ เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการวางอนาคตกิจการอวกาศของประเทศ และเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญ สามารถสนับสนุนและเชื่อมโยงการดำเนินงานยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 ด้าน  การจัดทำแผนแม่บทกิจการอวกาศแห่งชาติ จึงต้องให้ความสำคัญ ครอบคลุมกับทุกกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย และต้องกำหนดเป้าหมาย ผลสัมฤทธิ์และตัวชี้วัดให้ชัดเจน ทั้งด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง สิ่งแวดล้อม ประชาชนผู้ใช้บริการและประโยชน์สาธารณะ ซึ่งต้องให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง 

ทั้งนี้ การประสานงานและความร่วมมือกันพัฒนากิจการอวกาศของไทย มีความสำคัญยิ่งที่ต้องร่วมมือกัน ไม่สามารถช้าได้ จึงต้องเร่งรัดขับเคลื่อนดำเนินการไม่ให้ไทยสูญเสียโอกาสและศักยภาพการแข่งขัน พร้อมทั้งขอให้ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาสและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) นำแผนแม่บทกิจการอวกาศแห่งชาติ เสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ