“โรม” เหน็บ “ชื่อเสีย” ศาล รธน.ไม่ได้เกิดจากแฮกเว็บ ถ้าที่ผ่านมาวินิจฉัยถูก

“โรม” เหน็บ “ชื่อเสีย” ศาล รธน.ไม่ได้เกิดจากแฮกเว็บ ถ้าที่ผ่านมาวินิจฉัยถูก

“โรม” ออกโรงเหน็บ “ชื่อเสีย” ของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เกิดจากใครแฮกเว็บ หลังศาลอาญาสั่งคุกจริง 1 ปี 6 เดือน ชี้หากที่ผ่านมาวินิจฉัยได้ถูกต้องตามหลักกฎหมาย ชวนติดตามการตีความวาระ 8 ปีนายกฯ “บิ๊กตู่” เร็ว ๆ นี้

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีวันนี้ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก 3 ปี แต่ได้รับการลดโทษเหลือ 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ผู้ก่อเหตุแฮกเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ รวมถึงให้ชดใช้ค่าเสียหาย 87,227 บาท พร้อมดอกเบี้ย 5% ต่อปี ว่า ศาลอาญา อ้างเหตุผลว่า การกระทำของจำเลย เป็นการจงใจทำลายภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่นทำลายความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อหน่วยงานของผู้เสียหายซึ่งมีบทบาทสำคัญเพื่อให้หน่วยงานของผู้เสียหายดำรงคงอยู่เพื่ออำนวยความยุติธรรมตามกฎหมาย ในการรักษาความสงบเรียบร้อยอันเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติโดยรวม ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบยุติธรรมอย่างร้ายแรง ควรลงโทษหลาบจำเป็นไม่เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่น นอกจากนี้ทางศาลรัฐธรรมนูญยังฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการถูกทำให้เสียชื่อเสียง เป็นจำนวนถึง 10 ล้านบาท แต่ศาลแพ่งยกฟ้องเนื่องจากคดีอาญาที่ฟ้องมานั้นไม่ได้ฟ้องในความผิดฐานดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาท

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การจะอ้างว่าศาลรัฐธรรมนูญได้รับความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นอย่างไรนั้น ควรต้องตั้งหลักคิดเสียก่อนว่าแค่การไปแฮกเว็บไซต์เพื่อเปลี่ยนชื่อหรือข้อมูลใด ๆ นั้น ไม่มีทางที่จะสร้างความเสื่อมเสียได้เลย หากที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยอย่างต้องตรงกับหลักกฎหมาย เป็นเหตุเป็นผลอธิบายต่อสังคมได้ และปราศจากอคติทางการเมืองมาโดยตลอด

“สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตนฉันใด ก็มีแค่การใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญฉันนั้นเองที่ทำลายความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนที่มีต่อตัวองค์กรและระบบตุลาการทั้งมวลได้ ตัวอย่างคำวินิจฉัยอย่างเรื่องที่ว่าผู้ชุมนุมล้มล้างการปกครอง ซึ่งเป็นเหตุที่มาของการแฮกเว็บไซต์ หรือเรื่องการสมรสเท่าเทียม ก็คงบอกกับทุกท่านได้เป็นอย่างดี” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ล่าสุดกำลังจะมีกรณีที่สภายื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังจะครบรอบในอีกไม่กี่วันนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนมาติดตามไปด้วยกัน ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสร้างตำนานการทำลายความเชื่อถือศรัทธาต่อองค์กรของตัวเอง แล้วมาโทษคนที่วิจารณ์ทีหลัง อีกครั้งหรือไม่