คุก 1 ปี 6 เดือนไม่รอลงอาญา “แฮกเกอร์” เปลี่ยนชื่อเว็บ “ศาล รธน.”

คุก 1 ปี 6 เดือนไม่รอลงอาญา “แฮกเกอร์” เปลี่ยนชื่อเว็บ “ศาล รธน.”

ศาลอาญา พิพากษาจำคุก “แฮกเกอร์” เปลี่ยนชื่อเว็บไซต์ “ศาล รธน.” 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ชดใช้ทางแพ่งแค่ 8.7 หมื่นบาท เหตุคำฟ้องไม่ได้ระบุว่าทำให้ชื่อเสียงเสียหาย ชวดเงินค่าเรียกร้อง 10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2565 ศาลอาญามีคำพิพากษา อ.3324/2564 คดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวชิระ สุภเถียร อายุ 34 ปี หนุ่มปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ ดีกรีเคยชนะเลิศการประกวดเขียนเว็บไซต์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในความผิดฐานเข้าถึงมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน, ทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ และกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำงานตามปกติได้ กรณีแฮกเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญแล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Kangaroo Court

สำหรับคดีนี้ อัยการฝ่ายโจทก์ บรรยายฟ้องว่าการกระทำของจำเลย ทำให้ระบบเสียหาย แก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลคอมพิวเตอร์ จำเลยให้การรับสารภาพ

โดยศาลอาญาพิเคราะห์เเล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปี 6 เดือน ไม่รอการลงโทษ

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายจำเลย เปิดเผยภายหลังฟังคำพิพากษาว่า ค่าเสียหายในส่วนแพ่งสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกค่าเสียหายมาทั้งหมด 10,288,972 บาท แบ่งเป็นค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10,000,000 บาท 

นายนรเศรษฐ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นสำคัญ คือ ศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียงได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 เพราะการเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียงตามมาตรานี้ต้องเกี่ยวเนื่องกับคำฟ้องในคดีอาญา คดีนี้อัยการโจทก์ฟ้องจำเลยในข้อหาเกี่ยวกับการทำให้เสียหาย แก้ไขเปลี่ยนแปลง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมฯ ไม่ได้ฟ้องความผิดเกี่ยวกับชื่อเสียง ไม่ได้บรรยายฟ้องว่าจำเลยทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสื่อมเสียชื่อเสียง สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง ตามมาตรา 44/1 เพราะเป็นการเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนแพ่งที่ไม่สอดคล้องกับมูลความผิดทางอาญา ไม่เกี่ยวกับคำฟ้องคดีอาญา โดยในส่วนความเสียหายทางแพ่ง ศาลพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายเพียงแค่ 87,227 บาท ส่วนค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10,000,000 บาท ศาลอาญายกคำร้อง