“วสันต์” อดีตประธานศาล รธน.รับเป็นทนายแก้ต่างคดี “นิพนธ์” สู้ ป.ป.ช.

“วสันต์” อดีตประธานศาล รธน.รับเป็นทนายแก้ต่างคดี “นิพนธ์” สู้ ป.ป.ช.

“วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์” อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ รับเป็นทนายความแก้ต่างคดีให้ “นิพนธ์” สู้ ป.ป.ช. ปมถูกกล่าวหาละเว้นเบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ 2 คัน 50 ล้านบาท ลุ้น ป.ป.ช.ถกชี้ขาด 22 ส.ค.ส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2565 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เจ้าหน้าที่สำนักคดี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำสำนวนคดีกล่าวหานายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ 2 คัน 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด พร้อมกับนัดนายนิพนธ์เพื่อนำตัวมายื่นฟ้องต่อศาล

โดยนายนิพนธ์ มิได้เดินทางมาด้วยตัวเอง เนื่องจากติดภารกิจราชการไปต่างจังหวัด แต่ได้มอบหมายให้ทีมทนายความ นำโดยนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหัวหน้าทีม มาหารือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เพื่อขอเลื่อนการฟังการพิจารณาคดีของศาล เนื่องจากติดราชการในต่างจังหวัด

ภายหลังการหารือระหว่างฝ่ายเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และทีมทนายความ นำโดยนายวสันต์ ผลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เข้าใจเกี่ยวกับการเดินทางไปราชการต่างจังหวัดของนายนิพนธ์ หลังจากนั้นทั้ง 2 ฝ่ายจึงเดินทางกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมตินัดนำตัวนายนิพนธ์ ส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง ในวันที่ 18 ส.ค. 2565 แต่นายนิพนธ์ อ้างภารกิจติดราชการในต่างจังหวัดจึงขอเลื่อนเป็นวันที่ 24 ส.ค. 2565 โดยในวันที่ 22 ส.ค. 2565 คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะประชุมหารือกันเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่าจะอนุญาตให้เลื่อนการส่งฟ้องศาลหรือไม่ หากไม่เลื่อนจะต้องนำตัวนายนิพนธ์ส่งฟ้องทันที พร้อมกับขอให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ด้วย